vrijdag 19 april 2013

Đại úy Bắc Hàn kể chuyện trốn qua VN

Đại úy Bắc Hàn kể chuyện trốn qua VN


Cập nhật: 14:23 GMT - thứ sáu, 19 tháng 4, 2013

Media Player

Ông Kim Joo-il từng là đại úy quân đội Bắc Hàn, kể chuyện đào tẩu qua Trung Quốc, Việt Nam, và mối quan hệ với nước ngoài.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.

Trả lời BBC tiếng Việt, đại úy quân sự Bắc Hàn Kim Joo-il đã so sánh thời gian đào tẩu sang Trung Quốc và thời gian ở Việt Nam.
"Hồi ở Trung Quốc tôi lúc nào cũng sợ bị bắt và bị trục xuất trở về Bắc Hàn. Ở Việt Nam tôi cũng bị bộ đội Việt Nam bắt. Nhưng thay vì yêu cầu tôi quay lại Bắc Triều Tiên, họ đưa tôi đến biên giới Việt Nam – Trung Quốc và bảo tôi, đây là biên giới, ông không được quay lại nữa...", ông nói.
Ông Kim cũng nói về mối quan hệ giữa Bắc Hàn với các nước trong khu vực, đặc biệt là Trung Quốc, và nhấn mạnh, những gì ông được nghe, được học hồi còn ở Triều Tiên khác hẳn so với thực tế bên ngoài.
Từng có tám năm phục vụ trong quân đội Bắc Triều Tiên trước khi bỏ trốn sang Trung Quốc, Việt Nam, Cambodia rồi tới Thailand nơi được cấp qui chế tị nạn, hiện ông Kim Joo-il đang đinh cư tại Anh Quốc.
Cuộc phỏng vấn được thực hiện bên lề cuộc Bấm tọa đàm căng thẳng bán đào Triều Tiên được tổ chức tại trụ sở chính của BBC ở London ngày 18/04/2014.
Nguyễn Hoàng và Hạnh Ly thực hiện.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten