maandag 4 februari 2013

Việt Nam: Ôm hôn có thể bị phạt 75 triệu

Việt Nam: Ôm hôn có thể bị phạt 75 triệu Sunday, February 03, 2013 5:19:24 PM
HÀ NỘI (NV) - Một nghị định của Bộ Lao Ðộng-Thương Binh-Xã Hội CSVN chuẩn bị đưa ra thi hành trong đó có khoản phạt tới 75 triệu đồng (hay khoảng $3,600) nếu người ta “ôm hôn”.



Một cặp tình nhân hôn nhau bên bờ hồ ở Hà Nội. (Hình: Dân Việt)


Theo một bản tin trên tờ Người Lao Ðộng ngày Thứ Bảy 2 Tháng Hai, “chưa có một định nghĩa về hành vi quấy rối tình dục nhưng Bộ Lao Ðộng-Thương Binh-Xã Hội lại ‘nhanh nhảu’ đưa vào dự thảo nghị định xử phạt hành chính trong lĩnh vực lao động (dự thảo) với mức phạt tới 75 triệu đồng”.

Luật lệ kiểu “cái cày đặt trước con trâu” bị báo Người Lao Ðộng nói nhiều người “bất ngờ, thậm chí cho rằng rất buồn cười, thiếu căn cứ và khó khả thi”.

Quấy rối tình dục không xa lạ gì ở Việt Nam nhưng đến nay vẫn không có các định nghĩa căn bản và chặt chẽ để dùng làm căn cứ xử phạt trong luật lệ dù đã được nói ở khoản 2, điều 8 của bộ luật lao động sửa đổi năm 2012 cấm đoán hành vi quấy rối tình dục tại nơi làm việc.

Nhà cầm quyền CSVN hiện có “Nghị định 75 về xử phạt các vi phạm hành chính trong lĩnh vực văn hóa” mà một số ca sĩ, diễn viên, người mẫu từng bị phạt hành chính từ ôm hôn tới ăn mặc hở hang “lộ hàng” bị nhà cầm quyền gọi là “phản cảm”.

Ngày 20 Tháng Mười Hai, 2012, người mẫu Võ Hoàng Yến bị phạt 3.5 triệu đồng vì bị quy cho tội “để lộ cả bầu ngực” trong chương trình trình diễn “Ðam mê và Hội tụ” ở Sài Gòn. Ca sĩ Ðàm Vĩnh Hưng bị phạt 5 triệu đồng vì hôn môi một nhà sư hôm 4 Tháng Mười Một, 2012. Trước đó, ca sĩ Thu Minh bị phạt 3.5 triệu đồng vì “đã ăn mặc rất hớ hênh để lộ vòng 1 ‘thả rông’ trước mặt khán giả” trong buổi trình diễn buổi tối 21 Tháng Tư, 2012.



Nữ diễn viên Hoàng Yến mặc áo hơi hở ngực bị phạt 3.5 triệu đồng. (Hình: VTC)


Nhưng với nghị định của Bộ Lao Ðộng-Thương Binh-Xã Hội CSVN thì sự xử phạt hành vi “ôm hôn” hiển nhiên không phải ở trên sân khấu. Nó ở nơi công cộng và nơi làm việc.

Một số luật sư và chuyên viên xã hội học được báo Người Lao Ðộng hỏi ý kiến đều đả kích dự thảo nghị định phạt ôm hôn là “chung chung,” “không có cơ sở.” Hệ quả sẽ dẫn đến mất danh dự, uy tín của người bị xử phạt nếu bị xử phạt oan sai.

Hồi năm 2008, Bộ Y Tế CSVN ra quy định cấm phụ nữ “ngực lép” chạy xe gắn máy, đã bị mọi người đả kích kịch liệt, buộc lòng phải bãi bỏ.

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=161379&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten