dinsdag 5 februari 2013

Việt Nam mong muốn ký hiệp định quan hệ đối tác chiến lược với Pháp

Thứ hai 04 Tháng Hai 2013

Việt Nam mong muốn ký hiệp định quan hệ đối tác chiến lược với Pháp

Thủ tướng Pháp Jean Marc Ayrault  (Reuters/Gonzalo Fuentes)
Thủ tướng Pháp Jean Marc Ayrault (Reuters/Gonzalo Fuentes)

Đức Tâm
Nhân dịp sang Phnom Penh, dự lễ hỏa táng cựu vương Cam Bốt Norodom Sihanouk, thủ tướng Pháp Jean Marc Ayrault, vào ngày hôm nay, 04/02/2013, đã gặp thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng. Theo thủ tướng Pháp, trong cuộc gặp, phía Việt Nam bày tỏ mong muốn là hai nước tiến hành đàm phán ký kết một hiệp định quan hệ đối tác chiến lược.

Bên cạnh đó, lãnh đạo hai nước cũng cho rằng, Pháp và Việt Nam cần phối hợp chặt chẽ tổ chức các sự kiện củng cố quan hệ song phương, trong năm nay và năm tới.
Trong cuộc họp báo sau cuộc gặp tại Phnom Penh, thủ tướng Pháp cho biết :
« Việt Nam và Pháp đều có một quyết tâm mạnh mẽ thúc đẩy hợp tác. Thủ tướng Việt Nam đã nhắc lại với tôi mong muốn của Việt Nam đàm phán với Pháp một hiệp định quan hệ đối tác chiến lược. Đương nhiên, điều này đòi hỏi phải đề cập đến nhiều vấn đề, kinh tế, chính trị, kể cả những vấn đề nhân quyền. Không được bỏ qua vấn đề nào cả.
Đúng là về mặt lịch sử, nước Pháp củng cố quan hệ với tất cả các nước trong khu vực, những quốc gia thành viên ASEAN, đó là trường hợp Cam Bốt, Thái Lan và các nước khác. Gần đây, trong khuôn khổ ASEM, tổng thống Pháp đã có dịp gặp thủ tướng Việt Nam.
Do vậy, chúng tôi sẽ tăng cường mối quan hệ thẳng thắn và hữu nghị. 2013 và 2014 là các năm được giành cho mối quan hệ song phương tại Pháp và Việt Nam. Đó là một sự kiện, một giai đoạn quan trọng để cùng nhau xây dựng mối quan hệ tin tưởng lẫn nhau ».

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20130204-viet-nam-mong-muon-ky-hiep-dinh-quan-he-doi-tac-chien-luoc-voi-phap

Geen opmerkingen:

Een reactie posten