vrijdag 1 februari 2013

Trung Quốc tăng tốc đầu tư vào Châu Âu

Thứ năm 31 Tháng Giêng 2013

Trung Quốc tăng tốc đầu tư vào Châu Âu

REUTERS/Petar Kujundzic

Thanh Hà
Theo một cuộc tham khảo ý kiến do Phòng Thương mại Châu Âu tại Bắc Kinh thực hiện, 97 % các công ty được hỏi cho biết ý định tiếp tục đầu tư vào Liên Hiệp Châu Âu và 82 % mong muốn đẩy mạnh thêm đầu tư vào thị trường chung châu Âu, nơi có tới 450 triệu dân.

Kết quả cuộc thăm dò dư luận nói trên được công bố vào hôm nay 31/01/2013. Trên 74 công ty Trung Quốc được hỏi, đại đa số đánh giá cao tiềm năng của thị trường Liên Hiệp Châu Âu. Thậm chí có đến 33 % trong số này còn cho rằng thị trường châu Âu có nhiều triển vọng hơn so với ở Bắc Mỹ ; 45 % quan niệm rằng đầu tư vào Bắc Mỹ hay Châu Âu đều có lợi như nhau.
Tuy nhiên nếu so sánh với thị trường của châu Phi, Nam Mỹ và Trung Đông thì nhiều nhà đầu tư Trung Quốc e rằng đà phát triển của ba khu vực kể trên mạnh hơn nhiều so với của châu Âu. Một điểm đáng chú ý là cho dù đã hiện diện tại nhiều nước Đông Nam Á và đây cũng là nơi có cộng đồng người Hoa khá đông, nhưng trong mắt các doanh nhân Trung Quốc khu vực này vẫn bị coi là « có mức độ rủi ro cao ».
Theo lời chủ tịch Phòng Thương mại Châu Âu tại Bắc Kinh, David Cucino thì các doanh nhân Trung Quốc có khuynh hướng tìm đến các « thị trường mới để xuất khẩu những sản phẩm làm ra đồng thời để học hỏi và thâu tóm công nghệ mới » của các nước phát triển.
Liên Hiệp Châu Âu vừa là thị trường rộng lớn để hàng của Trung Quốc thâm nhập vừa là một địa bàn hoạt động có nhiều tiềm năng nhưng cho đến nay, nhiều hãng Trung Quốc vẫn chưa dễ thâm nhập. Xin visa nhập cảnh vào Liên Hiệp Châu Âu đã là một trở ngại, luật lao động của Liên Hiệp cũng gây nhiều khó khăn cho các doanh nhân Trung Quốc muốn đến Lục địa Già làm ăn.
Năm 2012 Trung Quốc đầu tư trực tiếp 77 tỷ đo la ở hải ngoại, tăng 28,6 % so với một năm trước đó.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130131-trung-quoc-tang-toc-dau-tu-vao-chau-au

Geen opmerkingen:

Een reactie posten