donderdag 14 februari 2013

Trung Quốc tăng cường mua doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ

Thứ ba, 12/2/2013, 08:00 GMT+7
Twitter
Facebook

Trung Quốc tăng cường mua doanh nghiệp nhỏ ở Mỹ


Đích nhắm của nhiều doanh nghiệp Trung Quốc hiện nay là các công ty có quy mô nhỏ tại Mỹ bằng cách mua lại một lượng cổ phần và tránh các thương vụ nhạy cảm, theo tờ The wall Street Journal (WSJ).
> Doanh nghiệp Trung Quốc đồng loạt hủy tiệc tất niên
> 5 lý do Trung Quốc khó bá chủ kinh tế thế giới


Theo WSJ, các công ty Trung Quốc đang có những bước đi thận trọng như trên, sau khi thất bại trong việc mua lại các công ty quy mô lớn tại Mỹ, cũng như các công ty nhạy cảm có liên quan đến an ninh quốc gia và các công nghệ quan trọng tại Mỹ.

Các thương vụ có liên quan đến Trung Quốc đã được bật đèn xanh tại Mỹ cho đến nay có quy mô khá nhỏ. Tuần rồi, các nhà chức trách của Mỹ đã đồng ý cho công ty của Trung Quốc mua lại một công ty sản xuất pin mặc dù vấp phải sự phản đối của các nhà chính trị.

Cụ thể, công ty Wanxiang America Corp, một đơn vị của tập đoàn Wanxiang Group (Trung Quốc) đang chi trả 257 triệu đô la Mỹ để mua lại công ty A123 Systems – một công ty sản xuất pin lithium-ion.

Năm ngoái, các nhà đầu tư Trung Quốc đã đồng ý bỏ ra hơn 10 tỷ đô la Mỹ trong tổng cộng 46 vụ mua lại các công ty hoặc cổ phần của các công ty Mỹ, theo thống kê của công ty phân tích các dữ liệu tài chính Dealogic.

Số thương vụ này cao hơn tổng số thương vụ Trung Quốc đã thực hiện tại Mỹ trong giai đoạn từ 2009 đến 2011. Trong đó có vụ tập đoàn Wanda Group mua lại chuỗi rạp phim AMC Entertainment Holdings (tại thành phố Kansas – Mỹ) với giá 700 triệu đô la Mỹ.

Tuy nhiên, theo tờ WJS, điều này không có nghĩa là Trung Quốc chấp nhận từ bỏ hoàn toàn các mua bán sáp nhập quy mô lớn tại Mỹ. Trong những tuần tới đây, Ủy ban Đầu tư nước ngoài tại Mỹ - một tổ chức chính phủ phụ trách xem xét lại các vụ mua bán sáp nhập của nước ngoài, dự kiến đưa ra quyết định về việc liệu có đồng ý hai vụ mua bán trị giá hàng tỷ đô la Mỹ của hai công ty Trung Quốc hay không.

Theo TBKTSG
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten