zondag 10 februari 2013

Trong tương lai, máy tính sẽ nhìn, nếm, ngửi, sờ, nghe

Chủ nhật, 10/02/2013





Tin tức / Hoa Kỳ

Trong tương lai, máy tính sẽ nhìn, nếm, ngửi, sờ, nghe

CỠ CHỮ - +
Faiza Elmasry
Mỗi năm công ty IBM xem xét các công nghệ mới xuất hiện và ghi nhận 5 sáng kiến làm thay đổi thế giới trong vòng 5 năm tới. Danh sách hàng năm của công ty được gọi là “Five in Five”, 5 trong 5, trong quá khứ đã chú trọng đến những thay đổi trong điện thoại di động, hình ảnh 3 chiều, hệ thống giao thông và công nghệ năng lượng, cùng với những sáng kiến khác. Năm nay danh sách của IBM mô tả một số máy tinh khôn trong tương lai giúp mở rộng 5 giác quan của chúng ta.

Hãy tưởng tượng nay mai khi bạn mua áo quần trên mạng và bạn đưa tay sờ trên màn ảnh máy tính hay màn ảnh điện thoại tinh khôn, bạn sẽ cảm nhận được sự khác nhau của các loại vải.

Theo ông Bernie Meyerson, Phó Tổng giám đốc IBM, loại công nghệ này có thể được áp dụng trong 5 năm tới:

“Chúng ta sẽ tái tạo cách thức hoạt động của máy tính và chúng ta sẽ giao tiếp với máy tính như là giao tiếp với con người.”

Sờ mó chỉ là một trong những giác quan máy tính sẽ được mở rộng. Các máy tinh khôn nay mai sẽ có thể nghe được môi trường chung quanh và làm nổi bật những tiếng động chúng ta quan tâm nhất.

Ông Meyerson nói ví dụ như một hệ thống nhận ra giọng nói rất tiên tiến sẽ giúp những người mới sinh con biết tại sao con mình khóc. Ông giải thích

“Từ tiếng khóc của trẻ sơ sinh có tầng số đặc biệt, bạn sẽ biết được sự khác biệt giữa một trẻ sơ sinh khóc vì đang mắc bệnh, hay khóc chỉ vì muốn có người bên cạnh. Sự kiện này hiện nay không thể có được, nhưng với hệ thống tinh vi này, chuyện đó có thể xảy ra.”

Trong tương lai gần, máy tính cá nhân sẽ có thể làm nhiều việc hơn là chỉ nhận diện được khuôn mặt và nhận diện được những dữ liệu có liên quan đến thị giác. Những máy ảnh trong máy vi tính có thể phân tách những nét đặc trưng như màu sắc và hiểu được bối cảnh và ý nghĩa của những bức ảnh, ví dụ như biết phân loại những ảnh quan trọng của gia đình.

Các máy tinh khôn cũng có thể ngửi. Nếu bạn nhảy mủi lên máy vi tính hay điện thoại di động của bạn, những bộ phận cảm biến nhỏ đặt trong máy sẽ phân tách hàng ngàn phân tử trong hơi thở của bạn. Ông Meyerson giải thích về loại giác quan này:

“Máy có thể cho bạn một cảnh báo và nói ‘này, bạn có thể chưa mắc bệnh, nhưng bạn bị nhiễm trùng, phải đi khám bác sĩ ngay.’”

Các nhà khoa học của IBM cũng triển khai một hệ thống máy tính có thể biết được mùi vị. Máy có thể được các đầu bếp sử dụng để đưa ra những công thức cho các món ăn ngon lành. Máy phân tách những thứ dùng để nấu nướng thành những phân tử và trộn lẫn lại với nhau để tạo ra mùi vị ưa thích nhất, ngay cả việc maý giúp chúng ta để ý đến vòng eo của mình. Ông Meyerson nói:

“Máy có thể đề nghị loại thực phẩm bạn thích nhưng cũng có thể theo dõi giới hạn calori, chẳng hạn như bạn có những hạn chế đối với chất béo hay chất cholesterol trong máu để khuyên bạn nên ăn gì. Do đó máy sẽ tìm cách dung hòa lý tưởng giữa khẩu vị và chế độ ăn uống tốt nhất cho bạn.”

Giáo sư về khoa học máy tính Mark Maloof của trường đại học Georgetown hy vọng những tiến bộ mà IBM tiên đoán sẽ khuyến khích nhiều sinh viên học về khoa học, công nghệ, kỹ sư và toán để sẵn sàng đóng một vai trò cho những phát kiến trong tương lai. Giáo sư Maloof nói:

“Chúng ta sẽ rất thú vị khi thấy những gì giới trẻ sẽ làm được với sức mạnh ngày càng gia tăng của các loại thiết bị di động, nối mạng và máy tính.”

Ông nói thêm, chắc chắn rằng những tiến bộ của công nghệ máy tính trong 5 năm tới sẽ làm cho những gì trước đây được xem là khoa học giả tưởng trở thành gần gủi trong đời sống hàng ngày của chúng ta.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten