vrijdag 15 februari 2013

Tết đậm bản sắc Việt trên đất Đức

Thứ tư, 13/2/2013, 21:36 GMT+7
Twitter
Facebook

Tết đậm bản sắc Việt trên đất Đức


Người Việt ở thành phố Leipzig như tìm thấy một Việt Nam thứ hai trên đất Đức khi được cùng nhau đón một cái Tết rộn rã hơn mọi năm và lắng nghe những giai điệu quê hương.
> Têt của kiều bào ở Đức> Sinh viên Việt ở Pháp đón xuân


Với gần ba ngàn người Việt nam sinh sống. Leipzig không phải là nơi đông người Việt cư trú nhất CHLB Đức. Nhưng ở đây có một hội người Việt thực sự mạnh và đoàn kết nhất, ngoài ra rất nhiều cá nhân có kinh nghiệm tham gia công tác cộng đồng cũng sinh hoạt với các hội đoàn ở đây. Vì vậy nên cứ mỗi dịp xuân về, lễ hội mừng xuân luôn được người Việt nơi đây háo hức chờ đón.
Với gần 3.000 người Việt Nam sinh sống, Leipzig không phải là thành phố đông người Việt cư trú nhất ở Đức, nhưng cộng đồng người Việt tại đây rất mạnh và đoàn kết. Nhiều người có kinh nghiệm tham gia công tác cộng đồng cũng như sinh hoạt với các hội đoàn ở đây.
Mỗi dịp Tết đến, lễ hội mừng xuân luôn được người Việt nơi đây háo hức chờ đón.

đúng ngày mùng Một Tết nên người Việt tại CHLB Đức được "ăn Tết" nhộn nhịp rộn ràng hơn mọi năm.
Năm nay, hàng nghìn người Đức cùng với các bạn Việt Nam tổ chức đón Tết đúng ngày mồng một và rộn ràng hơn hẳn mọi năm bởi trúng vào ngày chủ nhật. Nơi diễn ra chương trình là hội chợ triển lãm quốc tế Leipzig rộng lớn, lịch sự, trang trọng và ấm cúng.

thị trưởng thành phố ông Burkhard Jung, năm nay còn có sự hiện diện của Đại sứ Việt Nam Tại CHLB Đức bà Nguyễn Thị Hoàng Anh
Tới chung vui cùng bà con người Việt có thị trưởng thành phố ông Burkhard Jung và đại sứ Việt Nam tại Đức, bà Nguyễn Thị Hoàng Anh. Bà Hoàng Anh trang trọng phát biểu, chúc Tết bà con bằng cả hai thứ tiếng Việt và Đức.

Không chỉ của cộng đồng Leipzig mà năm nay còn có sự tham dự của các hội đoàn người Việt thành phố lân cận như Zwickau, Wittenberg, Gera..
Lễ hội mừng xuân năm nay xôm tụ hơn hẳn bởi không chỉ có cộng đồng người Việt ở Leipzig mà còn cả các hội đoàn người Việt của các thành phố lân cận như Zwickau, Wittenberg, Gera...

Chương trình văn nghệ năm nay vì thế cũng phong phú, đa sắc đa màu hơn mọi năm, từ múa áo dài truyền thống.

... đến các tiết mục mang hơi thở dân tộc.

Các chị, các anh trung niên duyên dáng trong điệu múa khèn của dân tộc miền núi Tây Bắc.

Áo dài Việt một lần nữa được tôn vinh trên đất Đức.

Múa sạp rộn rã.

Với nhiều người, đây là lễ hội gợi nhớ về quê hương và nền văn hóa Việt Nam. "Tôi yêu Tết Việt. Năm nào không thể về Việt Nam ăn Tết, cả nhà tôi lại tham dự và đóng góp những tiết mục nho nhỏ cho bà con cộng đồng", anh Nam, chủ một cửa hàng bán rau quả ở Leipzig tâm sự.

Âm hưởng Tây Nguyên cũng góp mặt trong lễ hội mừng xuân quê hương.

Liền anh, liền chị Bắc Ninh được tái hiện duyên dáng trên sân khấu.

Tết Nguyên đán và Tết Trung thu là những ngày lễ lớn của bà con cộng đồng ở đây. Đó cũng là một hoạt động quan trọng để chúng tôi giáo dục cho trẻ em về truyền thống văn hóa, ngôn ngữ và cũng như để gắn kết cộng đồng người Việt Nam tại Leipzig và vùng phụ cận
Tết Nguyên đán và Tết Trung thu là những ngày lễ lớn của bà con cộng đồng ở đây. Đó cũng là những dịp quan trọng để thế hệ cha anh đi trước giáo dục cho con em về truyền thống văn hóa, ngôn ngữ của quê cha đất Tổ, cũng như gắn kết cộng đồng người Việt Nam tại Leipzig và các vùng phụ cận.

Công SơnẢnh: Xuân Kiện
 
Thứ ba, 5/2/2013, 10:53 GMT+7
Twitter
Facebook

Tết rộn ràng của người Việt ở Đức

Các cô, các mẹ thướt tha áo dài, còn các em nhỏ xúng xính váy mới đón Tết con rắn trong tiếng trống hội, tiếng pháo nổ trên đất Đức.
> Người Việt ở Little Saigon thi áo dài> Sinh viên Việt gói bánh chưng trên đất Pháp

Tối 2.3.2013 (tức 22 tháng Chạp âm lịch), tại Ratheenow (cách Berlin khoảng 100 km) hội người Việt tại đây đã tưng bừng tổ chức đón Xuân và vui Tết Quý Tỵ
Tối 3/2/2013, tức 22 tháng chạp, tại thành phố Ratheenow, cách Berlin khoảng 100 km, hội người Việt tại đây tưng bừng tổ chức đón Xuân và vui Tết Quý Tỵ.
Ông Ronald Seeger, thị trưởng thành phố chia sẻ niềm vui nhiều lần được "ăn Tết" với bà con Việt Nam. Ông khẳng định lãnh đạo thành phố tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người Việt hội nhập tốt vào xã hội Đức. Ông cũng nhấn mạnh cộng đồng Việt tại đây luôn luôn chăm chỉ, trật tự, tham gia tích cực vào các hoạt động của thành phố, đặc biệt là các cháu học sinh có thành tích học tập rất cao.
Trong niềm vui năm mới, ông tặng cho hội cây nến, tượng trưng cho ngọn lửa cháy mãi. Ông còn mời mọi người cùng nâng cốc và nói rất rõ câu tiếng Việt "Chúc Mừng Năm Mới!".
Con em người Việt đạt thành tích học tập tốt được khen thưởng nhân dịp xuân mới.
Màn múa lân rộn ràng khai hội.
Tiếng pháo nổ lách tách mang không khí Tết về với Ratheenow.
Tết đến không thể thiếu lì xì làm quà mừng tuổi mới cho các cháu nhỏ.
Một khách mời người Đức cũng hân hoan khi được nhận phong bao đỏ may mắn của người Việt.
Màn văn nghệ chào xuân "cây nhà lá vườn" của cộng đồng người Việt. Tất cả các "nghệ sĩ" đều là thợ xào mỳ, lắc chảo hoặc thợ may.
Gác lại công việc thường ngày vất vả, khoác lên mình tà áo dài truyền thống, các chị em phụ nữ người Việt trở nên duyên dáng và rực rỡ.
Họ hóa thân thành cô Tấm với áo mớ ba, mớ bảy. Những bộ trang phục này đều được đem từ Việt Nam sang.
Trẻ em là những người vui nhất khi Tết đến. Trong hình, bé Anne e thẹn trong không khí mùa xuân tưng bừng.
Thế Sáng
http://vnexpress.net/gl/the-gioi/nguoi-viet-5-chau/2013/02/tet-ron-rang-cua-nguoi-viet-o-duc/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten