vrijdag 8 februari 2013

Phi cơ nhẹ như chim sẻ xuất trận

Thứ tư, 6/2/2013, 13:20 GMT+7
Twitter
Facebook

Phi cơ nhẹ như chim sẻ xuất trận


Loại trực thăng do thám cỡ nhỏ mà quân đội Anh vừa đưa tới Afghanistan khá giống máy bay đồ chơi và chúng có thể nằm gọn trên lòng bàn tay của binh sĩ.


Trực thăng do thám Black Hornet Nano có thể cất cánh từ lòng bàn tay của binh lính. Ảnh: AP.

Black Hornet Nano – tên của trực thăng do thám cỡ nhỏ - có khối lượng 16 gram, nghĩa là chúng chỉ nặng như chim sẻ trưởng thành. Với chiều dài thân 10 cm, chúng được trang bị một camera nhỏ xíu và có khả năng gửi ảnh và video về trung tâm điều khiển, AP đưa tin.

“Chúng tôi sử dụng Black Hornet Nano để tìm kiếm những ổ hỏa lực của phiến quân và kiểm tra những khu vực trên mặt đất trước khi binh sĩ di chuyển. Loại trực thăng này là công cụ vô cũng hữu ích, bởi việc vận hành chúng tương đối đơn giản, song khả năng của chúng khiến binh lính ngạc nhiên”, thượng sĩ Christopher Petherbridge, một sĩ quan thuộc lữ đoàn trinh sát của Anh tại Afghanistan, phát biểu.

Quân đội Anh khẳng định những trực thăng nhỏ xíu của họ có khả năng bay khi gió xuất hiện.

Prox Dynamics AS, một công ty tại Na Uy, đã chế tạo 160 trực thăng Black Hornet Nano theo đơn đặt hàng trị giá 31 triệu USD của Bộ Quốc phòng Anh.

Máy bay tự động – với nhiều kích thước và hình dạng khác nhau – đang nhanh chóng trở thành một trong những khí tài quân sự được quân đội Mỹ và Anh sử dụng rộng rãi nhất trong hoạt động quân sự trên khắp thế giới. Vào cuối năm ngoái chính phủ Anh thông báo họ sẽ tăng gấp đôi số máy bay tự động có vũ khí tại Afghanistan.

Minh Long
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten