vrijdag 15 februari 2013

Pháp bán chiến đấu cơ cho Ấn Ðộ, trị giá $12 tỉ

Pháp bán chiến đấu cơ cho Ấn Ðộ, trị giá $12 tỉ Thursday, February 14, 2013 6:53:32 PM
NEW DELHI (AFP) - Hai nhà lãnh đạo của Pháp và Ấn Ðộ hôm Thứ Năm cho hay cuộc thương thảo về giao kèo chiến đấu cơ trị giá $12 tỉ hiện đang tiến triển tốt đẹp.
Tổng Thống Francois Hollande của Pháp (trái) bắt tay Thủ Tướng Manmohan Singh của Ấn Ðộ tại buổi gặp gỡ ở New Delhi. (Hình: AP Photo/Manish Swarup)


Tổng Thống Pháp Francois Hollande hy vọng rằng chuyến viếng thăm đầu tiên của ông ở Á Châu sẽ giúp thúc đẩy Ấn ký thỏa thuận mua 126 chiến đấu cơ của công ty Pháp Dassault Aviation, vốn được thương thảo từ Tháng Giêng năm 2012.

Ông Hollande và Thủ Tướng Ấn Ðộ Manmohan Singh cũng thảo luận về các thỏa thuận liên quan đến nhiều lãnh vực khác như năng lượng nguyên tử và hỏa tiễn phòng không tầm ngắn trong ngày đầu của chuyến công du.

Tuy nhiên, thỏa thuận về chiến đấu cơ Rafale được coi là vấn đề nóng bỏng nhất và tư lệnh Không Quân Ấn Ðộ tuần qua cho hay ông hy vọng sẽ có kết quả trước giữa năm nay.

Công ty Areva của Pháp cũng hy vọng sẽ ký được giao kèo xây nhà máy điện nguyên tử với công suất 9.9MW ở tiểu bang Maharashtra.

Thỏa thuận trị giá $9.3 tỉ này đã được đồng ý trong chuyến viếng thăm Ấn Ðộ năm 2010 của cựu Tổng Thống Pháp Nicolas Sarkozy. Tuy nhiên, từ đó đến nay dự án xây cất bị cản trở vì lý do an toàn do có động đất trong vùng cũng như về môi trường. (V.Giang)
http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=161877&zoneid=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten