woensdag 6 februari 2013

Nữ tỷ phú đầu tiên của châu Phi Isabel dos Santos

Thứ sáu, 25/1/2013, 15:47 GMT+7
Twitter
Facebook

Nữ tỷ phú đầu tiên của châu Phi


Sở hữu lượng cổ phần lớn tại các ngân hàng, công ty trong nước và tại Bồ Đào Nha, Isabel dos Santos - con gái đầu của Tổng thống Angola đã trở thành nữ tỷ phú đầu tiên của châu Phi với tài sản ước tính trên một tỷ USD.
>Nỗi khổ của con gái nhà tỷ phú
>Những tỷ phú bình dân


Trong những năm gần đây, Isabel dos Santos, con gái đầu của Tổng thống Angola Jose Eduardo Dos Santos, đã tăng cường mua cổ phiếu của các công ty niêm yết tại Bồ Đào Nha, trong đó có một ngân hàng và công ty truyền hình cáp. Số cổ phần này, cùng khoản sở hữu tại ít nhất một ngân hàng Angola đã đưa cô trở thành tỷ phú với hơn một tỷ USD tài sản. Dos Santos cũng là nữ tỷ phú châu Phi đầu tiên trên thế giới.

Isabel dos Santos năm nay 40 tuổi, từng học kỹ sư tại Đại học King ở London (Anh). Cô đã sống tại đây với mẹ sau khi bố mẹ li dị. Dos Santos bắt đầu kinh doanh từ năm 1997 ở tuổi 24 tại Luanda (Angola). Đó là một nhà hàng có tên Miami Beach. Kể từ đó, sự nghiệp của Santos lên như diều gặp gió. Cô ngồi vào ghế thành viên HĐQT của nhiều công ty ở Angola, Tây Ban Nha và đóng vai trò tích cực trong việc ra quyết định kinh doanh.

Isabel dos Santos - nữ tỷ phú đầu tiên của châu Phi. Ảnh: Forbes
Isabel dos Santos - nữ tỷ phú đầu tiên của châu Phi. Ảnh: Forbes

Tháng 5/2012, Santos được cho là đã tăng cổ phần sở hữu tại ZON Multimedia - công ty truyền hình cáp lớn nhất Bồ Đào Nha, từ 4,9% lên 14,9%. Sau đó, cô lại tăng tỷ lệ này một lần nữa thông qua hai công ty mình đang điều hành là Kento và Jadeium, để lên 28,8%. Tài sản của Santos lúc này đã là 385 triệu USD. Cô hiện là cổ đông lớn nhất của ZON. Con gái Tổng thống Angola cũng sở hữu 19,5% Banco BPI, một trong những ngân hàng lớn nhất Bồ Đào Nha. Số cổ phần này được định giá 465 triệu USD.

Ở Angola, Isabel dos Santos được thông báo nắm 25% cổ phần Banco BIC với giá trị 160 triệu USD. Một vài nguồn tin cho biết Santos còn là thành viên HĐQT Unitel - một trong hai mạng điện thoại lớn nhất nước này với 25% cổ phần. Theo ước tính của các chuyên gia viễn thông, chỉ riêng số cổ phần này đã có giá tối thiểu 1 tỷ USD.

Tuy nhiên, có rất nhiều người nghi ngờ độ chân thực của những thông tin trên. Họ băn khoăn bằng cách nào từ một nhà hàng nhỏ, Santos có thể có khối tài sản lớn như bây giờ. Peter Lewwis, giáo sư môn châu Phi học tại Đại học Johns Hopkins (Mỹ) cho biết: "Đảng cầm quyền và thân thích của Tổng thống có rất nhiều đặc quyền kinh doanh. Nguồn vốn và cả việc quản trị doanh nghiệp ở đây đều khá mập mờ. Vấn đề là Angola hoàn toàn thiếu minh bạch và chúng tôi không thể xác minh được những nguồn vốn này".

Angola nằm ở bờ biển phía Tây của Nam Phi, có 18 triệu dân, giàu dầu mỏ và kim cương. Nước này chỉ vừa thoát cuộc nội chiến 27 năm một thập kỷ trước. Jose Eduardo dos Santos đã làm Tổng thống từ năm 1979, bốn năm sau khi nước này giành độc lập từ Bồ Đào Nha. Giáo sư Lewis cho biết: "Khi bóc tách tài sản và quyền sở hữu tại Angola, bạn sẽ biết ngay ai là người nhà Tổng thống, quan chức chính phủ và lãnh đạo quân đội".

Tuy nhiên, người phát ngôn của Isabel dos Santos tại Bồ Đào Nha cho rằng những suy luận trên là vô căn cứ. Những khoản đầu tư của nữ tỷ phú này đã được công khai hoàn toàn tại các công ty niêm yết, theo đúng luật của châu Âu.

Thùy Linh(theo Forbes)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten