dinsdag 26 februari 2013

Những hố thiên thạch lớn nhất trái đất

Thứ ba, 26/2/2013, 11:37 GMT+7

Twitter
Facebook

Những hố thiên thạch lớn nhất trái đất


Từ lâu, trái đất phải hứng chịu không ít vụ va chạm thiên thạch, trong số đó có hố thiên thạch đã biến mất do quá trình dịch chuyển địa chất, còn có hố tồn tại là bằng chứng cần thiết cho giới khoa học.


Clearwater Lakes in Canada
Hồ Clearwater ở Canada có niên đại gần 290 triệu năm. Đây là cặp hố thiên thạch ở Quebec, gần bờ biển của vịnh Hudson.

Chicxulub Crater in Mexico
Hố Chicxulub. Đây là một miệng hố va chạm do thiên thạch bị chôn vùi bên dưới bán đảo Yucatán ở Mexico, nó đặt theo tên một đô thị gần tâm của nó là Chicxulub. Hố va chạm này có đường kính hơn 180 km, nên nó trở thành một trong những cấu trúc chịu va chạm lớn nhất trên trái đất được xác nhận. Hố trên do nhà vật lý Glen Penfield phát hiện trong khi tìm kiếm dầu khí cuối những năm 1970.

Barringer Crater in America
Hố thiên thạch Barringer ở Mỹ. Hố sâu khoảng 170 m và đường kính khoảng 1,6 km, nó được tạo ra từ 50.000 năm trước. Thiên thạch có đường kính ước tính gần 50 m, bay với vận tốc khoảng 46.000 km/h xuống vùng sa mạc Arizona, gây ra sức công phá ước tính có sức công phá tương đương 150 lần quả bom nguyên tử của Mỹ ném xuống Hiroshima, Nhật.

Aorounga Crater in Chad
Hố Aorounga ở Chad, châu Phi có niên đại khoảng 345 triệu năm.

Lake Bosumtwi in Ghana
Hố Bosumtwi ở Ghana. Bosumtwi hình thành khi một thiên thạch có đường kính khoảng 2 km văng xuống vùng đất thuộc Ghana ngày nay. Hố thiên thạch hầu như không bị xáo trộn hay xê dịch, do không có con sông nào chảy vào hồ, và do trong lòng nó cũng không hề có các vết nứt.

Gosses Bluff Crater in Australia
Hố Gosses Bluff ở phía bắc Australia. Gosses Bluff có niên đại khoảng 142 triệu năm. Hố này hình thành từ trận thiên thạch cuối cùng của kỷ Jura, trận sao băng gây chấn động mạnh đến môi trường của trái đất và gây tàn phá, làm xuất hiện hố sâu có đường kính 22 km.

Kara-kul Lake in Tajikistan
Hố Kara-kul ở Tajikistan có độ cao 3.900m so với mực nước biển.

Trang Nguyên (Ảnh: Xinhuanet)
http://vnexpress.net/gl/khoa-hoc/anh/2013/02/nhung-ho-thien-thach-lon-nhat-trai-dat/

Thứ hai, 25/2/2013, 09:10 GMT+7

Twitter
Facebook

Ảnh thiên văn ấn tượng tuần qua


Luồng sáng mạnh hơn cả mặt trời sau vụ nổ thiên thạch ở Nga hay đám mây lục giác bí ẩn trên sao Thổ là những hình ảnh ấn tượng tuần qua do Cơ quan Vũ trụ và Hàng không Mỹ (NASA) bình chọn.


Vì Sao Thuỷ là hành tinh gần Mặt Trời Nhất, nó không thể rời Mặt Trời quá xa trên bầu trời nên chỉ có thể được quan sát ở gần chân trời lúc bình minh hoặc hoàng hôn. Ta có thể thấy chuyển động của Sao Thuỷ qua bức ảnh trên ghép từ nhiều bức ảnh chụp tại cùng một thời điểm trong nhiều ngày.
Sao Thuỷ là hành tinh gần mặt trời nhất, nó không thể rời mặt trời quá xa trên bầu trời nên chỉ có thể được quan sát ở gần chân trời lúc bình minh hoặc hoàng hôn. Mọi người có thể thấy chuyển động của sao Thuỷ qua bức ảnh trên ghép từ nhiều bức ảnh chụp tại cùng một thời điểm trong nhiều ngày.

Đám mây hình lục giác bí ẩn trên Sao Thổ này đã được 2 tàu Voyager phát hiện khi bay qua đây vào năm 1980. Bức ảnh trên được tàu Cassini bay quanh Sao Thổ chụp hơn 20 năm sau đó. Đám mây này vẫn giữ nguyên hình dạng đặc biệt bí ẩn này với 6 cạnh dài rất đều nhau và kích thước có thể chứa tới 4 Trái Đất. Đằng sau là bóng của hành tinh này đổ lên vành đai đặc trưng của nó.
Đám mây hình lục giác bí ẩn trên sao Thổ được 2 tàu Voyager phát hiện khi bay qua đây năm 1980. Bức ảnh trên do tàu Cassini bay quanh sao Thổ chụp hơn 20 năm sau đó. Đám mây này vẫn giữ nguyên hình dạng đặc biệt bí ẩn với 6 cạnh dài đều nhau và kích thước có thể chứa tới 4 trái đất. Đằng sau là bóng của hành tinh này đổ lên vành đai đặc trưng của nó.

Đây là bức ảnh mô phỏng ý tưởng một tàu vũ trụ nặng 20 tấn được phóng lên để làm chệch hướng một thiên thạch cỡ 200m có nguy cơ đâm vào Trái Đất. Với máy phát điện nguyên tử, chiếc tàu sẽ tạo ra một lực đẩy đủ mạnh và liên tục, lái thiên thạch theo hướng khác nhờ vào lực hấp dẫn giữa chúng.
Bức ảnh mô phỏng ý tưởng tàu vũ trụ nặng 20 tấn phóng lên vũ trụ để làm chệch hướng một thiên thạch cỡ 200 m có nguy cơ đâm vào trái đất. Với máy phát điện nguyên tử, chiếc tàu sẽ tạo ra một lực đẩy đủ mạnh và liên tục, lái thiên thạch theo hướng khác nhờ vào lực hấp dẫn giữa chúng.

Hình ảnh toàn cảnh khu vực Vịnh Yellowknife nằm trong hố thiên thạch Gale trên Sao Hoả, xung quanh robot thăm dò Curiosity. Tại đây, nó đã khoan mũi thăm dò đầu tiên có đường kính 1,6 cm để lấy mẫu đất.
Toàn cảnh khu vực Vịnh Yellowknife nằm trong hố thiên thạch Gale trên sao Hoả, xung quanh robot thăm dò Curiosity. Tại đây, nó khoan mũi thăm dò đầu tiên có đường kính 1,6 cm để lấy mẫu đất.

Một thiên thạch đã lao vào Trái Đất và phát nổ ở độ cao khoảng 20-30km trên bầu trời thành phố Chelyabinsk, Nga vào hồi 9:20 sáng. Với tốc độ gần 20km/s, vụ nổ tạo nên một luồng sáng mạnh hơn cả Mặt Trời. Thiên thạch này được ước tính cỡ 17m và nặng khoảng 7000-10,000 tấn, với sức công phá 500 kiloton, mạnh nhất kể từ sự kiện Tunguska năm 1908.
Một thiên thạch lao vào trái đất và phát nổ ở độ cao khoảng 20-30 km trên bầu trời thành phố Chelyabinsk, Nga vào hồi 9h20 sáng ngày 15/2. Với tốc độ gần 20 km/giây, vụ nổ tạo nên luồng sáng mạnh hơn cả mặt trời. Thiên thạch này ước tính cỡ 17m và nặng khoảng 7.000-10.000 tấn, với sức công phá 500 kiloton, mạnh nhất kể từ sự kiện Tunguska năm 1908.

Vũ Lộc (theo NASA)
 
http://vnexpress.net/gl/khoa-hoc/anh/2013/02/anh-thien-van-an-tuong-tuan-qua/

Thứ bảy, 23/2/2013, 11:35 GMT+7

Twitter
Facebook

Hoa hồng mờ ảo trong vũ trụ


Tinh vân có hình dạng giống hoa hồng là một trong những ảnh thiên văn ấn tượng nhất trong tuần.


Sh2-174, tên của một tinh vân, có hình dạng giống như một bông hoa hồng khổng lồ trong một bức ảnh do Đài thiên văn quang học quốc gia Mỹ. Ảnh: NOAO.
Phi thuyền vận tải Soyuz của Nga chuẩn bị kết nối với Trạm Không gian Quốc tế. Ảnh: NASA.

Sông Danube, dòng sông lớn nhất châu Âu, chảy qua khu bảo tồn sinh quyển đồng bằng Danube tại Ukraina để tới Biển Đen. Nó chảy qua 19 nước. Ảnh: USGS.

Dải cực quang màu xanh lục phía trên những con ngựa ở miền bắc Iceland. Ảnh: Andre Erlich.

Những vệt sao
Những vệt sao trong một bức ảnh được chụp ở chế độ phơi sáng lâu tại Ấn Độ. Ảnh: Steven Beckett.

Cảnh tượng hỗn loạn ở vùng trung tâm của chòm sao Cygnus (hay Thiên Nga). Chòm sao này có hình dạng giống con chim thiên nga đang bay trong vũ trụ. Người dân ở bán cầu bắc có thể thấy rõ chòm sao Thiên Nga vào những buổi tối mùa hè. Ảnh: Maurizio Cabibbo.

Một
Một luồng plasma bùng lên từ tầng thượng quyển của mặt trời hôm 22/2. Ảnh: NASA.

Minh Long
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten