zaterdag 9 februari 2013

Liên Hiệp Châu Âu thông qua ngân sách khắc khổ 2014-2020

Liên Hiệp Châu Âu thông qua ngân sách khắc khổ 2014-2020
Tổng thống Pháp Hollande, Thủ tướng Đức Merkel và Chủ tịch Quốc hội châu Âu Martin Schulz (REUTERS)
Tổng thống Pháp Hollande, Thủ tướng Đức Merkel và Chủ tịch Quốc hội châu Âu Martin Schulz (REUTERS)

Thanh Hà
Sau hơn 24 giờ đàm phán, chiều hôm qua 08/02/2013, lãnh đạo 27 nước thành viên Liên Hiệp Châu Âu đạt đồng thuận về ngân sách chung 960 tỷ euro cho 7 năm sắp tới. Bruxelles tiếp tục hỗ trợ Chính sách Nông nghiệp chung và giúp đỡ các khu vực nghèo phát triển nhưng mạnh tay cắt giảm các khoản chi tiêu mang tính đầu tư cho tương lai.

Thông tín viên thường trực Quentin Dickonson từ Bruxelles cho biết thêm chi tiết :
« Dự thảo ngân sách chung châu Âu 2014-2020 tương đương với đúng 1% GDP của toàn khối 27 nước trong Liên hiệp. Ngân sách 960 tỷ euro như vậy, thấp hơn đến 3,4% so với ngân sách của giai đoạn 2007-2013. Trong số những khoản chi tiêu hầu như không bị cắt giảm phải kể đến ngân sách cho ngành nông nghiệp và ngư nghiệp, các khoản trợ cấp cho các vùng kém phát triển nhất và quỹ vừa được thành lập để giúp tạo công việc làm cho giới trẻ.
Ngược lại những khoản bị hy sinh nhiều hơn cả liên quan đến các khâu hành chính. Từ khối lượng nhân viên làm việc tại các văn phòng của Liên Hiệp Châu Âu đến chi phí liên quan đến hợp tác châu Âu trong hai lĩnh vực Tư pháp và An ninh, biên phòng đều bị giảm mạnh. Đáng quan ngại hơn nữa là chưa biết các dự án xây dựng hạ tầng cơ sở của Liên Hiệp Châu Âu sẽ có bị tác động hay không, khi biết rằng đấy là những công trình có triển vọng tạo công việc làm cho người dân châu Âu.
Cuối cùng thì còn phải kể tới những khoản chi tiêu không được đưa vào ngân sách chung nhưng trên thực tế vẫn đòi hỏi các khoản tài trợ của Liên Hiệp Châu Âu, chẳng hạn như là đối với Quỹ phát triển hay chương trình phát triển hệ thống định vị của châu Âu Galiléo hay chương trình hạt nhân ITER. Nếu tính chung tất cả các dự án này, ngân sách chung châu Âu cho 7 năm sắp tới lên đến 998 tỷ euro ».
Theo giới quan sát việc Liên Hiệp Châu Âu giảm dự thảo ngân sách đến 3,4% so với ngân sách của giai đoạn 2007-2013 là một thắng lợi của thủ tướng Anh : ông David Cameron ráo riết đòi Bruxelles giảm trợ cấp cho các nước thành viên, nhờ vậy giảm bớt gánh nặng cho các quốc gia phải đóng góp nhiều nhất.
Về phần mình trong cuộc họp báo kết thúc thượng đỉnh tổng thống Pháp, François Hollande nhấn mạnh là Paris đã bảo vệ được quyền lợi của mình tại Bruxelles trong ngân sách khắc khổ vừa được thông qua. Cụ thể là ngân sách 2014-2020 vẫn chú trọng đến các mục tiêu tăng trưởng và Chính sách Nông nghiệp Chung châu Âu.
Tuy nhiên, có một số tiếng nói cho rằng thượng đỉnh Bruxelles cho thấy phần thắng đã nghiêng về phe chủ trương một chính sách thắt lưng buộc bụng chung cho toàn Liên Hiệp Châu Âu. Vấn đề đặt ra là thỏa hiệp vừa đạt được chiều hôm qua 08/02/2013 sẽ phải được Nghị viện châu Âu thông qua vào mùa hè sắp tới. Trong bối cảnh kinh tế Liên Hiệp Châu Âu gặp khó khăn, ngân sách chung 2014-2020 bị thu hẹp lại khó có sức thuyết phục.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130209-lien-hiep-chau-au-thong-qua-ngan-sach-khac-kho-2014-2020

Geen opmerkingen:

Een reactie posten