dinsdag 26 februari 2013

Lễ trao giải Oscar 2013

Argo và Lý An chiến thắng tại Oscar


Cập nhật: 05:17 GMT - thứ hai, 25 tháng 2, 2013

Những điều thú vị về giải Oscar
Mời quý vị cùng BBC tìm hiểu về giải thưởng điện ảnh danh giá nhất thế giới, được tổ chức mỗi năm một lần.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.
Phim xuất sắc tại Oscar năm nay đã về tay Argo của đạo diễn Ben Affleck.
Đạo diễn Lý An đã được Viện Hàn lâm Điện ảnh Hoa Kỳ tôn vinh là đạo diễn xuất sắc nhất tại lễ trao giải Oscar năm 2013 hiện đang diễn ra tại Hollywood.
Daniel Day-Lewis lần thứ ba là diễn viên nam chính xuất sắc nhất.
Jennifer Lawrence được xướng danh nữ diễn viên chính xuất sắc nhất với vai một góa phụ trẻ trong phim Silver Linings Playbook.
Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất về tay Anne Hathaway, còn đồng hạng mục dành cho nam ghi nhận chiến thắng của Christoph Waltz.

Cuộc đua gắt gao

Argo đã phải ganh đua rất gắt gao với những ứng cử viên nặng ký khác như Lincoln, Django Unchained, Amour, Les Miserables, Life of Pie, Silver Lining Playbook, Zero Dark Thirty và Beast of the Southern Wild.
"Câu chuyện trong Argo thật là tối mật đến nỗi Viện Hàn lâm còn không biết đạo diễn của nó là ai."
Seth MacFarlane, người dẫn chương trình Oscar 2013
Trước khi buổi lễ trao giải bắt đầu, hầu hết các dự đoán đều cho rằng Argo, một bộ phim kể về cuộc giải cứu con tin Mỹ ở Iran, sẽ vượt qua sử thi Lincoln về vị tổng thống huyền thoại của Hoa Kỳ để giành giải phim xuất sắc nhất.
Lincoln đã từng là ứng viên nặng ký cho giải thưởng danh giá nhất tại Oscar trước kỳ Giáng sinh. Tuy nhiên Argo – câu chuyện về việc bằng cách nào CIA và Hollywood giúp giải thoát các con tin Mỹ ở Iran hồi năm 1980, đã giành ưu thế trong những tuần gần đây.
Kịch bản phim tập trung vào việc các tên tuổi Hollywood có thực ngoài đời đã góp phần vào chiến công này như thế nào chẳng làm ảnh hưởng gì đến cơ hội của phim.
Argo đã quét sạch hầu hết những giải thưởng quan trọng tiền Oscar như giải Baftas, Golden Globes, Producers Guild Awards và Directors Guild Awards.
Mặc dù vậy, đạo diễn của Argo là Ben Affleck lại bất ngờ bị loại ra khỏi danh sách đề cử đạo diễn xuất sắc nhất.
Diễn viên Anne Hathaway
Anne Hathaway lần đầu đoạt Oscar trong sự nghiệp
Điều này khiến cho MacFarlane châm biếm vào lúc mở màn đêm trao giải: “Câu chuyện trong Argo thật là tối mật đến nỗi Viện Hàn lâm còn không biết đạo diễn của nó là ai.”

Lý An thắng tiếp

Đạo diễn Đài Loan Lý An đã từng là đạo diễn xuất sắc nhất hồi năm 2006 với phim Brokeback Mountain.
Tuy nhiên trong cùng năm đó Brokeback Mountain đã trượt Oscar phim hay nhất.
Bộ phim Life of Pi của Lý An kể về cuộc chiến đấu sống còn của Piscine Pastel, một thiếu niên Nam Ấn bị đắm tàu giữa Thái Bình Dương, cùng với người bạn đường là một chú hổ Bengal đầy bản năng sinh tồn.
Lý An đã phải cạnh tranh gay gắt với đạo diễn lừng danh Steven Spielberg của phim Lincoln.
Cũng giống như Brokeback Mountain, Life of Pi cũng dự tranh và cũng trượt ở hạng mục phim hay nhất.
Trước đó, bộ phim này đã sớm giành hai tượng vàng Oscar về quay phim và hiệu ứng hình ảnh.
Daniel Day-Lewis được Maryl Streep trao giải
Daniel Day-Lewis làm nên lịch sử tại giải Oscar
Nhà quay phim Claudio Miranda đã tạo nên những khuôn hình 3D kỳ ảo với một thiếu niên lênh đênh trên biển cùng một chú hổ Bengal.
Ông phát biểu đầy xúc động khi nhận giải: “Làm bộ phim này quả là một kỳ công.”

Làm nên lịch sử

Với vai diễn Tổng thống Abraham Lincoln, nam tài tử Daniel Day-Lewis trước đó đã được cho là ứng viên hàng đầu cho giải nam diễn viên chính xuất sắc nhất.
Day-Lewis đã làm nên lịch sử khi trở thành người đầu tiên ba lần là nam diễn viên chính xuất sắc nhất tại Oscar.
Ông thắng giải lần đầu vào năm 1990 trong phim My Left Foot. Đến năm 2008 ông một lần nữa trở thành người chiến thắng trong phim There Will Be Blood.
Đối với nữ diễn viên 22 tuổi Jennifer Lawrence, đây là tượng vàng Oscar đầu tiên của cô dù trước đó cô từng được đề cử cho vai diễn trong Winter’s Bone hồi năm 2011.
Phim 'Cuộc đời của Pi'
Lý An đã thành công lớn với phim 'Cuộc đời của Pi'
Nữ tài tử Anne Hathaway đã đạt giải Oscar đầu tiên trong sự nghiệp dành cho nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất với vai người mẹ khốn khổ Fantine trong phim nhạc kịch Les Miserables.
Với mái tóc cắt sát và gương mặt hốc hác, hình ảnh đẫm lệ của Hathaway trong bài hát ‘I Dreamed a Dream’ đã đưa cô thành ứng viên sáng giá nhất cho hạng mục nữ diễn viên thứ.
“Giấc mơ đã thành sự thật,” cô phát biểu khi nhận giải.
“Đứng ở đây hy vọng một ngày nào đó không phải là tương lai xa vời thì những bất hạnh của Fantine chỉ có trong tiểu thuyết chứ không có ngoài đời thật,” cô nói.
Cô đã từng được đề cử hồi năm 2008 cho vai diễn trong phim Rachel Getting Married.
Nam tài tử Christoph Waltz lần thứ hai giành được tượng vàng Oscar với vai thứ xuất sắc nhất trong bộ phim về sự trả thù của nô lệ Django Unchained của đạo diễn Quentin Tarantino. Ông thủ vai một người đi tìm kho báu.
Đạo diễn Lý An
Life of Pi của Lý An giành được nhiều lời ngợi khen của công chúng
Hồi năm 2010, tài tử người Áo này cũng giành Oscar trong vai một đại tá Đức Quốc xã trong phim Inglorious Basterds cũng của đạo diễn Quentin Tarantino.
Cả hai phim Les Miserables và Django Unchained đều là ứng viên cạnh tranh giải phim hay nhất.
Về phần mình, Tarantino giành giải kịch bản gốc xuất sắc nhất cho bộ phim Django Unchained. Ông cũng từng giành giải kịch bản cho bộ phim Pulp Fiction mà ông viết hồi năm 1994.

Các hạng mục khác

Paperman được xướng danh phim hoạt hình ngắn hay nhất còn phim Brave về nàng công chúa tóc xù ở xứ sở Scotland của hãng Pixar chiến thắng ở hạng mục phim hoạt hình hay nhất.
Jacqueline Durran đến từ Anh quốc nhận giải thiết kế trang phục cho phim Anna Karenina. Hai nhân vật khác cũng đến từ Anh là Lisa Westcott và Julie Dartnell giành giải hóa trang và làm tóc cho phim Les Miserables.
Phim tài liệu hay nhất được trao cho Searching for Sugar Man. Phim tài liệu này kể về câu chuyện của nhạc sỹ Rodriguez đột nhiên biến mất hồi đầu những năm 1970 để xây dựng một giáo phái ở Nam Phi.
Diễn viên trẻ Jennifer Lawrence
Jennifer Lawrence đã đánh bại những ứng cử viên rất nặng ký
Phim Amour nói tiếng Pháp của Áo được vinh danh là phim nói tiếng nước ngoài hay nhất.
Bộ phim của đạo diễn Michael Haneke này cũng dự tranh ở hạng mục phim xuất sắc nhất với câu chuyện u ám về sự tủi nhục của một cặp vợ chồng già sống ở Paris khi người vợ muốn được chết sau một cú đột quỵ.
Ca sỹ người Anh Adele giành Oscar ở hạng mục bài hát gốc hay nhất cho ca khúc chủ đề trong phim Skyfall về thám tử James Bond.
Adele nhận giải trong nước mắt khi cô cám ơn những nhà sản xuất Skyfall và đồng sác tác bài hát Paul Epworth đã cùng đến nhận giải với cô.
Kịch bản chuyển thể hay nhất thuộc về Chris Terrio trong phim Argo.
"Làm bộ phim này quả là một kỳ công."
Claudio Miranda, nhà quay phim của Life of Pi
Ở hạng mục biên tập âm thanh, giải Oscar được chia đều cho Zero Dark Thirty và Skyfall.
Người dẫn chương trình Seth MacFarlane bắt đầu buổi lễ trao giải Oscar tại Nhà hát Dolby ở Los Angeles vào lúc 17h30 giờ địa phương, tức 8h30 sáng 25/2 giờ Việt Nam với câu đùa: “Thật lòng mà nói tôi còn không tin là mình được đứng ở đây. Thật là một vinh dự khi tất cả những người khác đều từ chối.”
Lễ trao giải Oscar năm nay được truyền hình trực tiếp đến hơn 225 quốc gia trên thế giới.
Không có ứng viên nào được dự đoán sẽ càn quét các giải thưởng.


Thêm về tin này

Geen opmerkingen:

Een reactie posten