donderdag 14 februari 2013

Hơn một tỷ người đón Tết Quý Tỵ tại Châu Á

Hơn một tỷ người đón Tết Quý Tỵ tại Châu Á

Ngày mùng một Tết năm nay nhiều nước đón Tết có vẻ tiết kiệm hơn nhưng nhìn chung vẫn không khác với mọi năm, ít nhất là tại Bắc Kinh, với hơn 9 triệu người trở về ăn tết với gia đình đã khiến thành phố này vơi đi một nửa dân số trong ngày đầu năm.
RFA
Trang trí đón Tết Quý Tỵ tại Thái Lan.
Là quốc gia đông dân nhất thế giới có truyền thống Tết Nguyên Đán, Trung Quốc năm nay tổ chức Tết trong không khí kém hoành tráng như các năm trước. Số pháo bông bắn trong đêm Giao Thừa đã ít hơn 37% so với năm ngoái, cộng với màn sương mù vì ô nhiễm bao trùm cả thành phố Bắc Kinh đã khiến ngày Tết tại khắp Trung Quốc không còn vẻ sôi động nhộn nhịp trong thời gian đón Giao Thừa của năm con Rắn.
Ca sĩ nổi tiếng Celine Dion được Trung Quốc thuê hát trong đêm Giao Thừa đã lôi kéo đuợc hàng triệu người xem qua kênh TV của nhà nước. Theo đài truyền hình quốc gia CCTV của Trung Quốc thì Celine Dion lôi kéo nhiều khán giả do đã trình diễn một bài hát bằng tiếng Quan Thoại.
Trong khi đó Trung Quốc cũng cho tàu tuần tra chạy vòng vòng trên khu vực tranh chấp Senkaku và Diaoyu để gọi là ăn Tết. Hành động khiêu khích này khiến Nhật lên tiếng chỉ trích mạnh mẽ trong ngày đầu năm Quý Tỵ.
Trong khi đó, Đài Loan, Singapore, Úc, Hàn Quốc cũng có hàng trăm triệu người chào đón Tết Nguyên Đán.
Tại Đài Bắc, Tổng thống Mã Anh Cửu đã đến chùa cầu xin cho quốc thái dân an và đồng thời phân phát những bao lì xì đỏ thắm cho trẻ em Đài Loan trong ngày đầu năm.
Thủ tướng Lý Hiển Long của Singapore chúc mừng người dân Đảo Quốc Sư Tử bằng tuyên bố trong năm con Rồng vừa qua đảo quốc này đã đón chào hơn 7,4% dân số mới. Ông kỳ vọng trong năm con Rắn mức độ tăng trưởng dân số cũng sẽ không kém năm con Rồng để đảo quốc thoát khỏi nguy cơ dân số âm trong nhiều thập niên qua.
Tại Úc, nữ Thủ tướng Julia Gillard viết trên facebook mong mỏi quốc gia có 900 ngàn người châu Á này sẽ tận hưởng một cái Tết ý nghĩa của năm con Rắn.
Hàn Quốc, Hong Kong cũng ngập trong không khí chào mừng năm mới, tuy nhiên người ta thừa nhận rằng tết Quý Tỵ thua xa Nhâm Thìn vì nhiều nguyên nhân mà yếu tố chính phát sinh từ kinh tế chưa thật sự khởi sắc trên nhiều nước.
http://www.rfa.org/vietnamese/internationalnews/celebr-as-asia-greets-yr-of-snake-02102013101505.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten