zondag 10 februari 2013

Hơn một tỷ người châu Á đón mừng năm Quý Tỵ trong không khí lễ hội

Chủ nhật 10 Tháng Hai 2013

Hơn một tỷ người châu Á đón mừng năm Quý Tỵ trong không khí lễ hội

Người  Đài Bắc đi chùa ngày mùng một Tết . Ảnh ngày 10/02/2013
Người Đài Bắc đi chùa ngày mùng một Tết . Ảnh ngày 10/02/2013
Reuters

Trọng Nghĩa
Vào đúng 12 giờ đêm hôm qua, 09/02/2013 theo giờ địa phương, pháo bông đã tỏa sáng trên hầu hết các thành phố lớn tại châu Á để đón mừng năm mới Quý Tỵ. Nếu Trung Quốc đã không ngại tốn kém, đầu tư vào những lễ hội hoành tráng, từ Bắc Kinh xuống Thượng Hải, thì Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh ở Việt Nam, hay Hồng Kông, Singapore, cũng nô nức bắn pháo bông chào mừng năm mới.

Tại Việt Nam, hàng chục điểm bắn pháo bông tại các thành phố lớn từ Hà Nội đến Thành phố Hồ Chí Minh đã thu hút hàng chục ngàn người đón xem, bên cạnh một loạt những sự kiện văn hóa, giải trí khác, như Đường sách, Phố hoa ở Sài Gòn, hay Phố ông Đồ ở Hà Nội.
Theo ghi nhận của hãng tin Pháp AFP, vào hôm nay, mồng 1 Tết, hàng ngàn người đã lũ lượt đến thăm Văn Miếu ở Hà Nội và đặc biệt tìm mua những bức thư họa viết bằng chữ nho, một truyền thống rất được người Việt Nam tôn trọng.
Tại Singapore, thủ tướng Lý Hiển Long, trong thông điệp đầu năm, đã kêu gọi người dân tiếp tục sinh con đẻ cái, tiếp tục nâng cao tỷ lệ sinh sản đã ghi nhận được trong năm Thìn vừa qua. Cho đến nay, Singapore bị lâm vào tình trạng thiếu lao động bản xứ, cho nên đã bị lệ thuộc nhiều vào lao động nước ngoài.
Lẽ hội đón giao thừa được chú ý nhất tuy nhiên lại diễn ra ở Trung Quốc, với hai ngôi sao thế giới được mời biểu diễn trên đài Truyền hình Trung Quốc. Theo hãng AFP, nữ danh ca Céline Dion người Canada, đã được đài truyền hình nhà nước Trung Quốc CCTV mời biểu diễn trong chương trình đặc biệt giao thừa.
Ngoài một bài hát tiếng Hoa, song ca với một nữ ca sĩ opéra Trung Quốc, Céline Dion đã hát ca khúc bất hủ của cô « My Heart Will Go on » trích từ bộ phim Titanic. Đây là chương trình được Trung Quốc phát đi cho hàng trăm triệu khán giả tại Trung Quốc cũng như trên thế giới theo dõi.
Đài Truyền hình Dragon TV tại Thượng Hải thì sử dụng lá bài châu Á để thu hút khán giả khi cho mời nam ca sĩ Hàn Quốc Psy và điệu nhảy nổi tiếng của ông "Gangnam Style" là khách mời chủ yếu cho chương trình ngày mồng một Tết của mình.
Ngày Tết cũng là dịp để Bắc Kinh tuyên truyền chính trị. Báo chí nước này đã không quên loan báo là thủy thủ trên các chiếc tàu Trung Quốc tuần tra gần quần đảo Điếu Ngư/Senkaku cũng cử hành lễ đón mừng năm mới vào hôm nay.
Một lời kêu gọi đáng chú ý tại Trung Quốc đến từ nghệ sĩ phản kháng Ngải Vị Vị. Ông đã gởi đi một tin ngắn qua mạng Twitter nội dung như sau : « Câu nói đầu tiên trong năm: Phóng thích tất cả tù nhân chính trị. »

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130210-hon-mot-ty-nguoi-chau-a-don-mung-nam-quy-ty-trong-khong-khi-le-hoi

Geen opmerkingen:

Een reactie posten