maandag 11 februari 2013

Hai chàng trai Pháp đi bộ đến Hà Nội

Thứ ba, 29/1/2013, 15:48 GMT+7
Twitter
Facebook

Hai chàng trai Pháp đi bộ đến Hà Nội


Thierry Montaner và Killian Blais đã đặt chân đến Hà Nội trong hành trình đi bộ vòng quanh thế giới. Việt Nam là quốc gia thứ 14 họ đặt chân đến kể từ ngày rời nước Pháp từ năm 2008 và với chỉ 2 euro chi tiêu hàng ngày.


Thierry (36 tuổi) là kỹ thuật viên trong một nhà hát còn Killian (29 tuổi) là kỹ sư tin học tại một công ty. Khi hợp đồng lao động hết hạn, Thierry không muốn ký tiếp vì thấy chán công việc đơn điệu mà anh làm hàng ngày. Vốn yêu thích mạo hiểm nên Thierry lên kế hoạch cho chuyến đi bộ khám phá thế giới. Anh đăng thông báo trên mạng Internet để tìm người đi cùng. Ngay lập tức, anh nhận được 88 câu trả lời nhưng chỉ chọn được 8 người phù hợp.

Để chuẩn bị cho ngày khởi hành, Thierry đã yêu cầu những người tham gia thử đi bộ dưới tuyết trong 10 ngày tại khu vực núi Vercors, thuộc vùng Rhône-Alpes (miền đông nam nước Pháp). Chuyến đi này giúp Thierry thử tính kiên trì, nhẫn nại của những người tham dự, giúp anh tìm người bạn đường thích hợp. Cuối cùng 7 người đã bỏ cuộc, duy nhất Killian sánh vai cùng Thierry.

Thierry và Kallian thăm chợ Đình Bảng, Từ Sơn, Bắc Ninh.

Và chuyến hành trình đi bộ vòng quanh thế giới bắt đầu vào ngày 7/5/2008. Khởi hành từ vùng Valence (đông nam nước Pháp), Thierry và Kallian đã băng qua Italia, Slovenia, Croatia, Bosnia-Herzegovina, Serbi, Anbani, Bungari, Hy Lạp, Thổ Nhĩ Kỳ, Gruzia, Azerbaizan, Kazakhstan, Trung Quốc, Việt Nam, với mỗi người 18 kg hành lý trên lưng.

"Mỗi ngày chúng tôi thường đi bộ từ 15 đến 20 km. Chúng tôi không sử dụng máy bay hay tàu hỏa. Để vượt đại dương, chúng tôi đi tàu biển", Thierry kể.

Tùy theo địa hình mà thời gian lưu lại các nước không giống nhau. Để đi hết châu Âu, họ mất một năm, 8 tháng ở Thổ Nhĩ Kỳ, 3 tháng ở Gluzia và một năm rưỡi tại Trung Quốc. Đến Việt Nam, Thierry và Kallian dự kiến ở lại 3 tháng. Cả hai đều muốn được đi thăm vịnh Hạ Long để chiêm ngưỡng kỳ quan thiên nhiên của thế giới, sau đó sẽ tiếp tục hành trình tới một số nước châu Á.

Trong hành trình đi bộ vòng quanh thế giới, Thierry và Kallian chi tiêu vô cùng tiết kiệm: chỉ 2 euro cho mỗi người mỗi ngày. Để có thể sống bằng ngân sách eo hẹp này, tới mỗi nước, họ thường xin ngủ nhờ tại nhà dân, hoặc qua đêm trong những túi ngủ chuyên dụng mang theo.

"Ở các nước châu Á, số tiền này tương đối ổn còn ở châu Âu thì khá khó khăn. Chúng tôi thường xuyên ăn bánh mỳ, pho mat, bơ, loại rẻ nhất. Đôi khi, chúng tôi tới các cửa hàng bánh mỳ, xin những chiếc bánh gần như hết thời hạn sử dụng để ăn", Thierry và Kallian tâm sự.

Đến Hà Nội, hai anh được một người bạn cho ở nhờ, được ăn và sử dụng Internet miễn phí. Hai chàng trai Pháp cũng vừa có chuyến khám phá nông thôn Việt Nam tại làng Đình Bảng, tỉnh Bắc Ninh, được thu hoạch rau với nông dân và được thưởng thức món đặc sản của Việt Nam là thịt chó. "Đây là món ăn thật tuyệt! Chúng tôi rất thích!", Thierry nói.

Cũng tại Hà Nội, bố mẹ của Thierry đã bay sang để gặp anh và cung cấp thêm cho hai anh một số nhu yếu phẩm. Đây là cuộc đoàn tụ gia đình đầu tiên của Thierry sau chuyến đi dài.

Trong hành trình, Thierry và Kallian được nếm khá nhiều món ăn độc đáo như món mắt cừu cái tại Anbani, súp tổ ong tại Trung Quốc. Đôi khi bữa ăn chỉ là bột mỳ rán hay mỳ xào do phải đi trên sa mạc trong suốt 15 ngày mà không gặp một bóng người.

Hai chàng trai Pháp có khá nhiều kỷ niệm đáng nhớ trong hành trình. Khi tới biên giới phía Bắc của Thổ Nhĩ Kỳ, nơi đang diễn ra cuộc chiến với người Kurd, Thierry và Kallian đã bị bắt và bị tra hỏi trong suốt hơn một tiếng. "Thật khó khăn để giải thích với những người lính ở đây mục đích chuyến đi của chúng tôi vì họ không biết tiếng Anh cũng như tiếng Pháp. Họ lại lăm lăm súng chĩa vào chúng tôi rồi bắn vài phát lên trời. Nhưng rồi cuối cùng, chúng tôi cũng được thả. Thật hú hồn!", Thierry kể.

Ở Trung Quốc, vì vượt ngọn núi cao 4.000 m trong suốt 20 ngày trong điều kiện thời tiết xấu, tuyết rơi, khi có ánh nắng mặt trời lại không đeo kính nên Thierry đã bị những tia nắng chiếu thẳng vào mắt. Bị chói, mắt anh bỗng lòa. Thierry tưởng mình bị mù và đã phải sống trong bóng tối suốt một tuần. Phải dùng khá nhiều thuốc, mắt anh mới trở lại bình thường.

Thierry và Kallian dự kiến kết thúc hành trình đi bộ sau 3 năm nữa khi họ đã đặt chân đến Lào, Thái Lan, Malaysia, Indonesia, Nam Mỹ, Tây Phi. Còn về tương lai, cả hai đều chưa muốn nghĩ tới. "Có thể tôi tiếp tục đi, nhưng là những chuyến đi ngắn hoặc tôi sẽ làm tình nguyện viên cho một tổ chức nào đó", Thierry nói.

Đi bộ vòng quanh thế giới với mục đích đơn giản là thỏa mãn đam mê, làm cho cuộc sống trở nên tươi vui và có ý nghĩa hơn, Thierry và Kallian rất tâm đắc với câu nói của nhà văn Italia Cesrsare Pavese: "Sức hấp dẫn của những chuyến đi là được đi qua vô số những khung cảnh phong phú và để biết rằng mỗi người có thể là một phần của chúng ta hay trở thành một vị vua".

Theo Thể thao Văn hóa

http://vnexpress.net/gl/xa-hoi/du-lich/2013/01/hai-chang-trai-phap-di-bo-den-ha-noi/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten