dinsdag 12 februari 2013

Findus : Châu Âu chấn động vì một vụ tai tiếng thực phẩm

Thứ hai 11 Tháng Hai 2013

Findus : Châu Âu chấn động vì một vụ tai tiếng thực phẩm

Một sản phẩm đông lạnh của Findus
Một sản phẩm đông lạnh của Findus
REUTERS/Chris Helgren

Thanh Hà
Tổng thống Pháp, thủ tướng Rumani và Liên Hiệp Châu Âu phải lên tiếng sau một vụ bê bối về thực phẩm : Thịt ngựa thay thế cho thịt bò trong các món ăn nấu sẵn của tập đoàn đông lạnh Thụy Điển, Findus. Hai nhà cung cấp cho Findus là Comigel và Spanghero đang trong vòng điều tra.

Ngày 11/02/2013 tổng thống François Hollande yêu cầu trừng phạt những ai có dính líu đến vụ tai tiếng thực phẩm, sau khi phát hiện thịt ngựa đã được dùng để thay thế thịt bò trong một số các món ăn đông lạnh của tập đoàn Findus. Lãnh đạo Pháp lên án một hình thức kiếm lời « không thể chấp nhận được ». Về phần mình, bộ trưởng Nông nghiệp Pháp, Stéphane Le Foll tố cáo các « hành vi lừa gạt » khách hàng của các công ty trung gian. Chiều nay, bộ trưởng Nông nghiệp Pháp, bộ trưởng Lương thực và bộ trưởng đặc trách Tiêu dùng mở một cuộc họp khẩn cấp tại trụ sở của bộ Kinh tế và Tài chính để làm sáng tỏ vai trò và trách nhiệm của các bên liên quan. Hiện tại, hai nhà cung cấp cho Findus là Comigel và Spanghero đang bị điều tra.
Hàng năm, Pháp tiêu thụ 1,7 triệu tấn thịt bò, trong đó có 200 000 tấn nhập khẩu từ nước ngoài. Trong trường hợp của hãng Findus, thịt được nhập vào để chế biến đồ đông lạnh nấu sẵn xuất xứ từ Rumani qua hai trung gian chuyên chở, một của Hà Lan và một của Chypre, trước khi được giao cho Spanghero, để công ty này bán lại cho hãng chế biến Comigel.
Comigel cung cấp đồ ăn đông lạnh cho 16 quốc gia tại châu Âu, trong đó có Pháp, Anh, Ai Len, Bỉ …
Thủ tướng Rumani, Victor Ponda, vào sáng nay, đã khẳng định với báo chí là không một nhà cung cấp nào trên lãnh thổ Rumani vi phạm sai sót. Liên Hiệp Châu Âu cũng đã trấn an dư luận rằng châu Âu không đứng trước một cuộc khủng hoảng về an toàn thực phẩm, đe dọa đến sức khỏe người tiêu dùng.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20130211-findus-chau-au-chan-dong-vi-mot-vu-tai-tieng-thuc-pham

Geen opmerkingen:

Een reactie posten