maandag 4 februari 2013

Dubai đầu tư vào Việt Nam $30 tỉ

Dubai đầu tư vào Việt Nam $30 tỉ Sunday, February 03, 2013 4:14:45 PM
DUBAI 3-2 (NV) - Một công ty đầu tư ở Dubai mới quyết định đổ khoảng $30 tỉ để thực hiện một số dự án xây dựng lớn ở Hà Nội với tham vọng thành lập một “phố tài chính Hà Nội Wall Street” như kiểu phố tài chính Wall Street ở New York của Mỹ.


Một dự án phố lầu ở ngoại ô Hà Nội bỏ hoang vì không ai mua. Tin cho hay nhà đầu tư Global Sphere dự tín đổ vào Việt Nam $30 tỉ cho một dự án xây dựng khổng lồ ở Hà Nội. (Hình: HOANG DINH NAM/AFP/GettyImages)

Báo điện tử Trade Arabia cho hay công ty phát triển xây dựng Global Sphere ở Dubai mới đây đã được nhà cầm quyền Hà Nội thỏa thuận cho đầu tư xây dựng dự án nói trên trong một quy mô lên tới 35km2 chỉ cách phi trường của Hà Nội 4km.

Ðây là dự án đầu tư lớn nhất của một công ty từ Dubai, nhưng cũng đồng thời là dự án đầu tư lớn nhất của ngoại quốc tại Việt Nam. Dự án được bật đèn xanh sau các cuộc thương thuyết giữa Global Sphere với Hà Nội qua đối tác ở Việt Nam là Viet Royal Group, theo bản tin.

Giai đoạn đầu của dự án được tiến hành với đầu tư khoảng $10 tỉ dự trù hoàn tất vào năm 2020 và phần chót dự trù hoàn tất vào năm 2030 mà toàn thể đầu tư cho dự án ước lượng $30 tỉ.

Tiến Sĩ Al Sayegh, chủ tịch Global Sphere, được nguồn tin thuật lời cho biết dự án sẽ gồm khoảng 70 tòa cao ốc gia cư với chiều cao khác nhau từ 40 tầng đến 70 tầng và ở giữa có một tòa nhà duy nhất cao tới 102 tầng.

“Dự án sẽ có khoảng 300,000 đến 400,000 người cư ngụ” và mô hình gần giống với trung tâm thành phố Dubai, theo lời ông Al Sayegh. Ông này còn hy vọng công ty của ông là đầu cầu cho các công ty khác ở Dubai đầu tư vào Việt Nam, một trong những thị trường họ tin tưởng đang phát triển.

Trước dự án này, công ty Global Sphere đã tài trợ cho dự án tổ hợp nhà máy pin mặt trời của công ty WorldTech mới khởi công xây cơ sở ở khu công nghiệp Phong Ðiền, Thừa Thiên-Huế ngày 7 Tháng Giêng. Dự án với vốn đầu tư $300 triệu dự trù bắt đầu sản xuất các hệ thống pin mặt trời từ năm 2015.

Tin một công ty lớn của Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập Thống Nhất (United Arab Emirates) tại Dubai đầu tư vào Việt Nam với số tiền khổng lồ rất đáng ngạc nhiên vào lúc giới đầu tư ngoại quốc đầu tư vào đây giảm dần.

Các nhà đầu tư ngoại quốc đã đăng ký đầu tư vào Việt Nam $13 tỉ trong năm 2012, giảm 15.3% so với năm ngoái, theo tin từ Cục Ðầu Tư Nước Ngoài của Bộ Kế Hoạch và Ðầu Tư CSVN cuối năm ngoái.

Con số thống kê đầu tư ngoại quốc vừa nêu, thật ra, kể chung cả những dự án đã có nay được đầu tư thêm. Nếu chỉ kể các dự án mới thì tiền đầu tư loan báo chỉ có $4.76 tỉ, giảm 25% so với năm ngoái.

Tình trạng pháp lý mù mờ tại Việt Nam thường thay đổi, trong khi hệ thống ngân hàng thì nhiều bệnh tật và tai tiếng cùng với nạn tham nhũng ở mọi cấp. Giới đầu tư UAE đi ngược lại khuynh hướng dè dặt của giới đầu tư từ những nước khác.

Hiện nay, còn khoảng 70,000 đơn vị gia cư gồm cả phố lầu và biệt thự, hầu hết tại Sài Gòn và Hà Nội, bỏ hoang phế từ mấy năm nay. Chúng được xây dựng dở dang rồi bỏ đó vì không ai mua. Các đại gia quốc doanh của chế độ Hà Nội mượn thế nhà nước vay tiền ngân hàng đang kẹt hàng tỉ đô la, làm kẹt theo các ngân hàng thương mại.

Vẫn chưa thấy có một kế hoạch nào được tiến hành để cứu thị trường địa ốc trong khi lại có tin Global Sphere ôm một núi tiền chạy tới.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten