dinsdag 12 februari 2013

Bắc Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ ba, cả thế giới lên án

Thứ ba 12 Tháng Hai 2013

Bắc Triều Tiên thử hạt nhân lần thứ ba, cả thế giới lên án

Biểu tình đốt ảnh Kim Jong Un phản đối Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ ban ngày 12/2/2013 tại Seoul.
Biểu tình đốt ảnh Kim Jong Un phản đối Bình Nhưỡng thử hạt nhân lần thứ ban ngày 12/2/2013 tại Seoul.
REUTERS/Kim Hong-Ji

Thanh Phương
Hôm nay, 12/02/2013, Bắc Triều Tiên đã tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba, với cường độ mạnh hơn nhiều so với hai vụ thử trước và với một quả bom thu nhỏ. Theo thông tấn xã chính thức KCNA, vụ thử nghiệm hạt nhân lần thứ ba « đã được tiến hành thành công ». Hành động thách thức của Bình Nhưỡng ngay lập tức bị cả thế giới lên án.

KCNA cũng cho biết thêm : « Cuộc thử nghiệm hạt nhân ở cấp cao này, khác với những lần trước, có cường độ mạnh hơn và sử dụng một quả bom thu nhỏ và nhẹ hơn. ».
Từ Seoul, thông tín viên RFI Frédéric Ojardias tường trình :
Một trận động đất nhân tạo đã được ghi nhận vào sáng nay lúc 11h57, giờ Seoul. Những chấn động lan đến tận các tỉnh Trung Quốc ở biên giới Bắc Triều Tiên. Theo các báo cáo đầu tiên của Mỹ và Hàn Quốc, tâm chấn nằm tại khu thử nghiệm Punggye-ri, ở miền Đông Bắc của nước này, ở độ sâu 1 km.
Quân đội Hàn Quốc thẩm định cường độ của vụ nổ là khoảng từ 6 đến 7 kilotonne, tức bằng phân nửa cường độ của quả bom nguyên tử thả xuống Hiroshima. Nếu những số liệu nói trên được xác nhận, như vậy là lần này Bình Nhưỡng thử nghiệm tốt hơn là hai vụ nổ hạt nhân lần trước vào năm 2006 và 2009, có cường độ thấp hơn.
Hiện giờ chưa ai biết đó là bom plutonium hay uranium, nhưng dầu sao đây là một thành công đối với chế độ Bắc Triều Tiên, đã không lùi bước trước những áp lực của Hoa Kỳ, Hàn Quốc và đồng minh Trung Quốc trong những tuần qua.
Quân đội Hàn Quốc đã có phản ứng ngay lập tức bằng cách tăng thêm một cấp độ phòng thủ. Chính phủ đã triệu tập khẩn cấp một cuộc họp của Hội đồng An ninh Quốc gia để xem xét tình hình. Bộ trưởng Tài chính cũng mở một cuộc họp để đánh giá tác động kinh tế, tác động lên các thị trường của vụ thử hạt nhân Bắc Triều Tiên.
Hàn Quốc hiện đang giữ chức chủ tịch Hội đồng Bảo an Liên hiệp quốc, một cuộc họp của hội đồng này sẽ diễn ra ngay từ sáng nay tại New York. Nếu như về mặt chính thức chưa ai nêu lên các biện pháp trừng phạt, thì vào tuần trước, Seoul và Washington đã nêu lên khả năng phong tỏa hơn nữa các giao dịch tài chính của chế độ Bình Nhưỡng, tăng cường kiểm soát của tàu của Bắc Triều Tiên chở những kiện hàng đáng ngờ. Đó là những biện pháp nhằm giới hạn nguy cơ phổ biến hạt nhân.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20130212-bac-trieu-tien-thu-hat-nhan-lan-thu-ba-ca-the-gioi-len-an

Geen opmerkingen:

Een reactie posten