donderdag 7 februari 2013

50 năm quan hệ Pháp-Đức : Hai lãnh đạo gặp nhau tại sân vận động Stade de France

Thứ tư 06 Tháng Hai 2013

50 năm quan hệ Pháp-Đức : Hai lãnh đạo gặp nhau tại sân vận động Stade de France

Thủ tướng Đức Angela Merkel và tổng thống Pháp Francois Hollande (REUTERS)
Thủ tướng Đức Angela Merkel và tổng thống Pháp Francois Hollande (REUTERS)

Lê Phước
Tối nay, ngày 06/02/2013, tại sân vận động Pháp quốc Stade de France ở vùng ngoại ô Paris, tổng thống Pháp François Hollande cùng thủ tướng Đức Angela Merkel sẽ có mặt để thưởng thức trận bóng đá giao hữu nằm trong khuôn khổ các hoạt động kỉ niệm 50 năm quan hệ Pháp-Đức.

Tuy nhiên, mục đích của họ đến Stade de France không chỉ là để thưởng thức bóng đá. Theo lịch trình, trước khi trận đấu diễn ra, tổng thống Hollande và thủ tướng Merkel sẽ có cuộc hội đàm tại văn phòng của sân vận động để bàn về các vấn đề còn bất đồng giữa hai bên.
Vấn đề trước tiên có thể là ngân sách Liên Hiệp Châu Âu (EU). Đây là một nổ lực của hai phía trong việc thu ngắn khoảng cách khác biệt trước thềm thượng đỉnh EU. Hiện tại, giữa hai bên vẫn còn chưa thống nhất về nhiều vấn đề : mức cắt giảm ngân sách Châu Âu, khoảng chi tiêu dành cho chính sách nông nghiệp EU…
Hôm qua, trước nghị viện EU, tổng thống Hollande đã có tuyên bố ủng hộ biện pháp thắt lưng buộc bụng: «Đồng ý cho việc tiết kiệm, nhưng không tán đồng việc làm suy yếu nền kinh tế ». Tuy nhiên, ông Hollande phản đối việc cắt giảm ngân sách một cách thái quá như lời ông khẳng định : « Cần phải nói rõ lợi hại với những ai muốn cắt giảm ngân sách Châu Âu quá mức có thể chấp nhận được ».
Đến hiện tại, theo nhận định chung của báo giới, tổng thống Hollande và thủ tướng Merkel đã thống nhất trên một chi tiết : đó là nỗ lực tránh có thêm một thất bại nữa trong đàm phán về ngân sách EU. Dự kiến, hai người sẽ cùng nhau phản đối thủ tướng Anh David Cameron khi ông này trong thượng đỉnh sắp tới sẽ yêu cầu những khoản tiết kiệm khổng lồ.

http://www.viet.rfi.fr/phap/20130206-quan-he-duc-phap-tong-thong-hollande-va-thu-tuong-merkel-gap-nhau-tai-san-van-dong-sta

Geen opmerkingen:

Een reactie posten