maandag 29 oktober 2012

Truyền thông châu Âu đồng sức chống Google

Thứ bảy 27 Tháng Mười 2012

Truyền thông châu Âu đồng sức chống Google

Ông Larry Page, tổng giám đốc tập đoàn Google (Reuters)
Ông Larry Page, tổng giám đốc tập đoàn Google (Reuters)

Minh Anh
Đề tài trên các trang báo Pháp cuối tuần khá đa dạng. Le Monde quan tâm đến tình hình thời sự và chính trị trong nước. Đề tài « Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo che giấu một gia sản kếch sù » cũng là tít lớn trên trang nhất Le Figaro. Về kinh tế, Libération đề cập đến cuộc chiến giữa tập đoàn Google với giới truyền thông châu Âu qua hàng tít lớn : « Một loại thuế Google để cứu vãn ngành báo chí? ».

Về chủ đề này, trên trang kinh tế, báo Le Monde có bài nhận định đề tựa « Truyền thông châu Âu hợp sức chống Google ». Một mặt trận chung chống Google đang được hình thành tại các nước Pháp, Ý và Đức, mong muốn chính phủ các nước ban hành một đạo luật buộc Google và các tập đoàn quản lý các công cụ tìm kiếm trên mạng phải trả một khoản tiền thù lao – một dạng tiền tác quyền cho mỗi trang thông tin được hiển thị.
Nguồn gốc tranh luận
Theo Le Monde, bất chấp các nỗ lực đầu tư quan trọng, nhưng giới phát hành và xuất bản báo chí đang vất vả tìm cho mình một mô hình báo mạng. Chỉ riêng tại Pháp, trong giai đoạn 2010-2012, các nhà xuất bản đã thất thu khoản 1 tỷ euro từ quảng cáo. Đa số nguồn thu này đều rơi vào tay các tập đoàn quản lý công cụ tìm kiếm, mà đứng đầu là hãng Google.
Trong cùng giai đoạn này, thu nhập từ báo chí mạng cũng chựng lại ở mức khoảng 280 triệu euro. Các cuộc thương thuyết giữa các nhà phát hành báo và Google lại đi vào ngõ cụt. Trong đợt đàm phán năm 2010, Google dường như có tuyên bố sẽ không bỏ tiền ra mua lại thông tin vì cho rằng chúng chẳng có chút giá trị gì.
Các nhà phát hành muốn Google trả thuế tác quyền
Le Monde cho biết, tại Pháp, Google chiếm lĩnh đến 90% thị phần thị trường tìm kiếm trên mạng. Do đó, các hãng báo muốn chính phủ ban hành một đạo luật buộc các tập đoàn quản lý công cụ tìm kiếm trên mạng, mà Google đứng hàng đầu, phải trả một khoản thù lao « công bằng ». Theo đó, số tiền chi trả sẽ do một ủy ban ấn định.
Đề nghị này đã được chính phủ Pháp ủng hộ và cho là khả thi. Tuy nhiên, theo nhận định của Le Monde, sự thành công còn lệ thuộc nhiều khả năng tất cả các nhà xuất bản có đồng tâm nhất trí hay không, bởi lẽ ý tưởng này không nhận được sự ủng hộ của Nghiệp đoàn báo chí độc lập về thông tin trên mạng.
Tại những nơi khác ở châu Âu thì sao? Le Monde cho biết, không một quốc gia nào tại châu Âu có thể đánh gục được tập đoàn tra cứu thông tin trên mạng khổng lồ đó. Từ năm 2006, Google liên tục bị giới báo chí châu Âu như Bỉ, Ý kiện, vì đã sử dụng các nội dung bản tin trái phép, nhưng vẫn không đạt được kết quả như mong muốn. Giới chủ hãng báo cho rằng đã đến lúc chính phủ các nước phải đi tuyến đầu, vì bản thân các nhà phát hành không có chút quyền hành.
Tuy nhiên, Le Monde cho rằng Google khó có thể chấp nhận đề nghị của ba nước. Google tỏ ra phản đối dự định của chính phủ Pháp với lý do là dự án luật của Pháp sẽ gây tổn hại đến mô hình các trang web, vốn dựa trên mối liên hệ giữa các nội dung bài viết. Google cho rằng đòi hỏi phải trả một khoản thù lao của các nhà xuất bản là không hợp lệ. Họ cũng sợ rằng nếu chấp nhận chi trả cho Pháp và Đức, thì lần lượt tất cả các nhà phát hành và xuất bản khác trên thế giới cũng sẽ đòi hỏi một khoản thù lao như vậy.

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20121027-truyen-thong-chau-au-dong-suc-chong-google

Geen opmerkingen:

Een reactie posten