zondag 7 oktober 2012

Trưởng nam của Bạc Hy Lai bị nghi đầu độc bà Cốc Khai Lai

07 Tháng Mười 2012

Trưởng nam của Bạc Hy Lai bị nghi đầu độc bà Cốc Khai Lai

Bà Cốc Khai Lai, vợ cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai tại tòa án Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc ngày 09/08/2012.
Bà Cốc Khai Lai, vợ cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai tại tòa án Hợp Phì, An Huy, Trung Quốc ngày 09/08/2012.
REUTERS/CCTV via Reuters TV

Tú Anh
Con trai đầu của cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai với người vợ trước đã tìm cách đầu độc người vợ sau của cha mình là bà Cốc Khai Lai, hiện đang bị án tử hình treo vì tội đầu độc doanh nhân người Anh Neil Heywood và cũng là người tình của bà. Tình tiết câu chuyện được phơi bày trên báo Mỹ New York Times ngày hôm nay 07/10/2012.

Bí mật cung đình trong giới lãnh đạo đảng Cộng sản Trung Quốc tiếp tục phơi bày ra công chúng. Vào lúc cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh Bạc Hy Lai đang chờ ngày ra tòa thì người vợ đầu tiên của ông tiết lộ với báo chí Mỹ là con trai của bà là Lý Vọng Tri bị tố dùng thuốc độc ám sát mẹ ghẻ Cốc Khai Lai.
Theo lời bà Lý Đan Vũ kể lại với báo New York Times, vài tháng trước khi bị mất chức, ông Bạc Hy Lai cho điều tra về tin đồn cho rằng con lớn của ông là Lý Vọng Tri dùng « kim loại nặng » đầu độc bà Cốc Khai Lai.
Vào thời điểm đó, Bạc Hy Lai làm thị trưởng kiêm lãnh đạo đảng Cộng sản tại Trùng Khánh đã gọi một người anh em của bà Lý Đan Vũ để hạch hỏi và người này đã phủ nhận tin đồn này.
Theo luật sư của bà Cốc Khai Lai thì chính bà Cốc Khai Lai đã khai trước tòa là bà bị đầu độc trong một thời gian dài bằng « kim loại nặng ». Điều này giải thích hiện tượng hai bàn tay của bà luôn bị run giật trong phiên xử hồi tháng Tám.
Tuy nhiên , dù không có bằng cớ, bà Lý Đan Vũ vẫn cho rằng Cốc Khai Lai là một kẻ mang bệnh hoang tưởng, nhìn đâu cũng thấy có người muốn giết mình, cho nên quy cho con trai của người vợ trước của chồng, tìm cách đầu độc.
Trong bối cảnh tranh giành quyền lực nội bộ, cựu bí thư thành ủy Trùng Khánh đang chờ ngày ra tòa, các đồng chí cũ của ông đã quy cho ông nhiều thứ tội kể cả tội dâm đãng.
Lý Đan Vũ là người vợ đầu của Bạc Hy Lai. Cả hai vợ chồng đều là con của những « khai quốc công thần » của Mao Trạch Đông. Con trai đầu lòng của họ là Bạc Vọng Tri chào đời năm 1977. Sau khi ly dị, bà Lý Đan Vũ đổi họ Bạc của con thành họ Lý.
Lý Vọng Tri được bạn bè mô tả là một thanh niên vui tính, thích thể thao. Trong lúc du học tại đại học Columbia, Hoa Kỳ, Lý Vọng Tri chơi thân với một nhà ly khai ly khai Trung Quốc là Đường Bách Kiều, một trong những sinh viên cột trụ lãnh đạo Phong Trào Mùa Xuân Bắc Kinh 1989, chạy sang Mỹ tỵ nạn sau cuộc đàn áp ở Thiên An Môn.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121007-truong-nam-cua-bac-hy-lai-bi-nghi-dau-doc-ba-coc-khai-lai

Geen opmerkingen:

Een reactie posten