dinsdag 30 oktober 2012

SV Nguyễn Phương Uyên trong mắt bạn bè

SV Nguyễn Phương Uyên trong mắt bạn bè

2012-10-24
Việc cô sinh viên Nguyễn Phương Uyên bị công an bắt đi điều tra mà không thông báo kể từ ngày 14/10 đã khiến cho dư luận rất quan tâm và bức xúc.
Photo courtesy of danlambao
Sinh viên Nguyễn Phương Uyên

Nhờ các trang mạng điện tử mà nhiều bạn bè của Phương Uyên đã biết được phần nào của sự việc và tỏ ra vô cùng bất ngờ. Nguyễn Phương Uyên mà họ biết ngoài đời thường thực sự là một người như thế nào?

Năng động và vui tính

Sau 10 ngày kể từ khi mất tích, gia đình sinh viên Nguyễn Phương Uyên đã chính thức nhận được thông báo của công an tỉnh Long An về việc bắt giữ người để điều tra về hành vi “tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam” theo điều 88.
Trước đó, sinh viên này đã bị bắt đi một cách thiếu minh bạch vào ngày 14/10 khiến cho gia đình cô rất lo lắng, bạn bè xung quanh đều bất ngờ và sợ hãi.
Hầu hết bạn bè của Uyên nói rằng cô sinh viên của Trường Đại học Công nghệ thực phẩm TPHCM là một người bạn tốt, hiền ngoan và học giỏi nên không thể có chuyện cô vi phạm pháp luật.
Một người bạn phổ thông trung học của Uyên nhận xét:
Năm cấp 3, em và Uyên chơi thân với nhau. Trong lớp học, Uyên học rất chăm chỉ. Bạn ấy hiền lắm. Khi đi học, bạn bè có gì là bạn ấy hay giúp đỡ lắm. Nói chung, bạn ấy rất năng động trong những hoạt động của trường lớp và hòa đồng với bạn bè.
Cả bạn thời phổ thông lẫn bạn bè trong lớp học hiện nay của Phương Uyên đều nói rằng ấn tượng nhất của các bạn về cô bé sinh viên vừa tròn 20 tuổi là tính cách năng động của cô. Một người bạn cùng lớp hiện nay của Uyên cho biết:
Dạ, Uyên năng động. Bạn hay phát biểu, hay đặt lại những câu hỏi với giáo viên. Trong con mắt của tụi em, Uyên là một người bạn vui tính, dễ gần, nói chung là tốt ạ.
Cái tin Nguyễn Phương Uyên bị bắt nhanh chóng lan truyền trong nhóm bạn bè khiến ai cũng bất ngờ và lo lắng. Người bạn phổ thông của Uyên kể:
Hôm bữa em đi làm về, nghe một đứa bạn em nói “Biết tin gì chưa?”, em hỏi “Tin gì?”, nó mới nói là bạn Uyên lớp em bị bắt, bị mất tích. Lúc đầu nó nói là bị mất tích thôi, do làm đơn chống Trung Quốc gì đó. Em chỉ nghe nói vậy thôi chứ em không biết (Uyên) làm gì. Rồi nó mới nói là lên mạng coi đi, thông tin nhiều lắm. Lúc đó em mới lên mạng coi và em mới đọc được mấy tin đó. Em nghe nói là bạn Uyên có làm bốn câu thơ gì đó chống Trung Quốc nhưng em không biết bốn câu thơ đó là câu thơ nào.
Uyên học rất chăm chỉ. Bạn ấy hiền lắm. Khi đi học, bạn bè có gì là bạn ấy hay giúp đỡ lắm. Nói chung, bạn ấy rất năng động trong những hoạt động của trường lớp và hòa đồng với bạn bè.
Một người bạn PTTH
Em suy nghĩ chắc là có vấn đề gì trong đó chứ bây giờ em đọc thì em được biết là không phải chống Trung Quốc mà chống lại chính quyền nước CHXHCN Việt Nam luôn.
Em nghĩ chắc bạn Uyên không làm mấy chuyện đó đâu vì theo như ba năm em học chung với bạn Uyên, em biết tính của bạn đó nên em nghĩ chắc là bạn sẽ không làm mấy chuyện đó. Khi em thông báo thì các bạn không tin. Các bạn bất ngờ hoàn toàn. Nói chung, bạn nào cũng không biết bạn Uyên đang ra sao và bạn nào cũng đang lo cho bạn đó.
Kể từ hôm Uyên bị bắt, bầu không khí trong lớp học của cô Ủy viên Ban chấp hành chi đoàn thanh niên Lớp 10CDTP1 tại Trường đại học công nghệ thực phẩm TPHCM trở nên nặng nề và “nhạy cảm” hơn. Những người bạn cùng lớp của Phương Uyên cho biết trong lớp bắt đầu xuất hiện những tiếng xì xầm to nhỏ, những câu hỏi, trả lời ngắt đoạn và những thông tin chắp nối mà ai đó có được về cô bạn Phương Uyên. Cho đến giờ, vẫn không ai nhận được bất cứ thông báo chính thức gì từ nhà trường, thầy cô hay ban cán sự lớp về chuyện vắng mặt của Uyên.
Một người bạn của Uyên nói:
Em cũng không rõ. Hỏi mấy người cán sự lớp thì tụi nó không nói, tụi nó nói là: “Cứ như vậy đi, đừng có bàn nhiều” thì em cũng chẳng biết nhiều.

"Lo cho Uyên nhiều hơn là sợ"

clip_image001-250.jpg
Sinh viên Nguyễn Phương Uyên
Nhiều bạn bè của Phương Uyên sau khi hay tin đã bắt đầu vào các trang mạng để tìm hiểu tin tức về bạn mình. Dư luận và các trang mạng xã hội cho rằng Nguyễn Phương Uyên bị bắt vì làm thơ và có những hành động chống Trung Quốc. Mặc dù khá hoang mang vì không biết nguyên nhân thực sự của việc công an bắt giữ Uyên là gì, nhưng một số bạn bè cho rằng nếu Phương Uyên thực sự có hành động chống Trung Quốc thì điều này không có gì là sai trái.

Người bạn thời phổ thông của Uyên nói:
Nếu mà Uyên chống Trung Quốc thì em thấy là bạn đó đang bảo vệ cho người dân mình thôi. Tại vì em thấy Trung Quốc làm những chuyện ảnh hưởng đến sức khỏe của người Việt mình quá nhiều, sản xuất những hàng độc gây bệnh ung thư nhiều. Cho nên nếu như những việc bạn Uyên làm mà chỉ liên quan đến việc chống Trung Quốc thôi thì em nghĩ đó là cá tính của bạn. Em được biết là bạn đó cũng dặn ở nhà là không được xài hàng của Trung Quốc. Nếu như chỉ là việc bạn chống Trung Quốc thôi, không đụng chạm gì tới nước mình hết thì em nghĩ cái đó không có gì là sai hết.
Kể từ khi Nguyễn Phương Uyên bị bắt đi, một số bạn bè thân cận của Uyên tỏ ra khá sợ hãi mỗi khi có ai đó hỏi về việc của Uyên. Tuy nhiên, nỗi lo cho tình trạng sức khỏe và tương lai của bạn còn lớn hơn. Người bạn cùng lớp với Uyên tâm sự:
Em lo cho Uyên nhiều hơn là sợ ạ. Uyên không đi học được 11 ngày rồi chị. Em cũng mong Uyên về. Em không hiểu tại sao Uyên bị bắt. Em nghe mong manh là vấn đề đó rất nhạy cảm nên em cũng không biết nói sao. Em không muốn nói Uyên đúng hay Uyên sai nhưng em chỉ mong Uyên về để Uyên tiếp tục học và sống một cuộc sống bình thường như những ngày trước thôi.
Em không muốn nói Uyên đúng hay Uyên sai nhưng em chỉ mong Uyên về để Uyên tiếp tục học và sống một cuộc sống bình thường như những ngày trước thôi.
Người bạn cùng lớp
Được biết vào ngày 20/10 vừa qua, những người bạn cùng lớp của Nguyễn Phương Uyên tại Trường đại học công nghiệp thực phẩm TPHCM đã cùng viết một đơn cầu cứu khẩn cấp gửi Chủ tịch nước Trương Tấn Sang để xin can thiệp giúp cho Nguyễn Phương Uyên sớm trở về với gia đình, trường lớp và thầy cô. Tuy nhiên cho đến thời điểm hiện tại vẫn chưa có hồi đáp gì từ văn phòng chủ tịch nước, ngoài việc gia đình cô chính thức nhận được giấy thông báo tạm giam Nguyễn Phương Uyên để điều tra từ công an tỉnh Long An.

Theo dòng thời sự:


http://www.rfa.org/vietnamese/in_depth/npuyen-in-their-friends-eyes-ka-10242012162753.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten