zaterdag 13 oktober 2012

'Rồng' giao hàng cho trạm vũ trụ : phi thuyền Dragon

11/10/2012

'Rồng' giao hàng cho trạm vũ trụ


Vào sáng sớm nay nhóm phi hành gia trên Trạm Không gian Quốc tế đã lấy hàng hóa, thiết bị từ phi thuyền Dragon, một sự kiện đánh dấu kỷ nguyên mới trong lịch sử vận tải không gian.
> Phi thuyền mang kem lên vũ trụ


Cánh tay máy của ISS tóm tàu Dragon rồi đưa nó tới vị trí phù hợp để kết nối với trạm hôm 10/10. Ảnh: NASA.

Cơ quan Hàng không vũ trụ Mỹ cho biết, các phi hành gia trên ISS đã mở khoang chứa hàng của Dragon (nghĩa là "Rồng") vào lúc 5h40 ngày 10/10 theo giờ GMT, tức 0h40 hôm nay theo giờ Hà Nội. Trước đó họ dùng một cánh tay máy của ISS để tóm Dragon khi tàu bay cách trạm khoảng 10 m.

Dragon được phóng bằng tên lửa Falcon 9 từ mũi Canaveral, bang Florida vào hôm 8/10 theo giờ Hà Nội. Kem là một trong số những "hàng hóa" mà nó đưa lên ISS.

Xem video phi hành gia mở khoang chứa hàng của Dragon

Theo kế hoạch, Dragon sẽ kết nối với ISS trong 18 ngày. Trong khoảng thời gian đó, các phi hành gia sẽ lấy hết hàng hóa, thiết bị trong tàu rồi đưa khoảng 750 kg hàng hóa từ trạm vào tàu để nó mang về trái đất. Sau khi mọi việc hoàn tất, cánh tay máy sẽ tách Dragon ra khỏi ISS vào ngày 28/10 theo giờ Mỹ. Tàu sẽ lao xuống Thái Bình Dương khoảng 6 giờ sau khi tách khỏi ISS.

Đây là chuyến bay thương mại đầu tiên mà tập đoàn SpaceX thực hiện theo hợp đồng với NASA. Trong tương lai SpaceX sẽ thực hiện 11 chuyến bay nữa để tiếp tế hàng hóa cho ISS trong khuôn khổ bản hợp đồng trị giá 1,6 tỷ USD.

Minh Long

Geen opmerkingen:

Een reactie posten