woensdag 3 oktober 2012

Philippines kêu gọi LHQ giúp giải quyết tranh chấp chủ quyền biển đảo

02 Tháng Mười 2012

Philippines kêu gọi LHQ giúp giải quyết tranh chấp chủ quyền biển đảo

Bãi cạn Scarborough, cách bờ Tây Philippines khoảng 200 hải lý  (ảnh chụp ngày 17/05/1997)
Bãi cạn Scarborough, cách bờ Tây Philippines khoảng 200 hải lý (ảnh chụp ngày 17/05/1997)
REUTERS/Erik de Castro/Files

Anh Vũ
Trong lúc diễn biến của các cuộc tranh chấp chủ quyền trên biển giữa Trung Quốc với nhiều nước láng giềng vẫn tiếp tục căng thẳng, Philippines, một trong những nước có liên quan, đã lên tiếng kêu gọi sự giúp đỡ của cộng đồng quốc tế để giải quyết các bất đồng lãnh thổ, chủ yếu với Bắc Kinh, trên cơ sở tôn trọng các nguyên tắc của luật pháp quốc tế.

Phát biểu tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 1/10/2012, khi đề cập tới những tranh chấp trên Biển Đông với Trung Quốc, Ngoại trưởng Philippines Albert del Rosario đã kêu gọi tất cả các nước thành viên của Liên Hiệp Quốc hãy tôn trọng các quy định của luật pháp và cam kết quốc tế đồng thời kiềm chế sử dụng vũ lực trong giải quyết tranh chấp.
Cụ thể, Ngoại trưởng Philippines đã dẫn ra Hiến chương và Công ước Liên Hiệp Quốc về luật biển năm 1982 (UNCLO) đồng thời ông đánh giá đó là những công cụ thích hợp nhất để giải quyết các tranh chấp chủ quyền lãnh hải hiện đang gia tăng trong khu vực châu Á. Theo ông del Rosario: "Tất cả các nước phải tôn trọng các trách nhiệm của họ trong việc giải quyết những tranh chấp biển bằng các biện pháp hòa bình, mà không đe dọa hay sử dụng vũ lực, căn cứ theo UNCLOS. Cách tiếp cận dựa trên các qui định theo UNCLOS có thể giải quyết hòa bình những tranh chấp biển ở châu Á".
Quan hệ giữa Philippines và Trung Quốc đã xấu đi do những tranh chấp liên quan tới quần đảo Trường Sa/Spratly Islands và đặc biệt là khu vực Bãi đá ngầm Scarborough trên Biển Đông. Kể từ tháng Tư trở lại đây hai nước liên tục có các động thái xác quyết chủ quyền tại khu vực bãi đá nằm cách rất xa bờ biển phía nam Trung Quốc và cách bờ Tây Philippines 200 hải lý. Manila dựa trên Công ước quốc tế khẳng định đây là khu vực thuộc vùng đặc quyền kinh tế của mình, trong khi đó Bắc Kinh vẫn luôn viện dẫn ra những chứng cứ lịch sử để đòi hỏi chủ quyền hầu hết các khu vực trong vùng Biển Đông,
Trong bài phát biểu, ông Del Rosario nói Liên Hiệp Quốc được « thành lập là để bênh vực những nước yếu trước nước mạnh bảo đảm có sự công bằng cho tất cả các quốc gia có chủ quyền và thượng tôn pháp luật phải là nguyên tắc cơ bản trong giải quyết các xung đột quốc tế ». Ông khẳng định Philippines sẽ kiên quyết theo đuổi giải quyết các bất đồng về chủ quyền lãnh thổ của mình dựa trên các nguyên tắc của luật pháp quốc tế và kêu gọi tất cả các nước hãy tôn trọng nguyên tắc đó.
Trong một diễn biến khác liên quan đến khu vực Biển Đông mà Philippines gọi là biển Tây Philippines, theo trang mạng The Philippines Star, một tàu chở máy bay trực thăng cùng 2200 lính thủy quân lục chiến Mỹ đang tiến về phía đảo Palawan trong vùng biển trên để tham gia cuộc tập trận hỗn hợp, diễn ra trong tháng này với sự tham gia của 1200 binh sĩ Philippines

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121002-philippines-keu-goi-lhq-giup-giai-quyet-tranh-chap-chu-quyen-bien-dao

Geen opmerkingen:

Een reactie posten