maandag 22 oktober 2012

Kinh tế Iran kiệt quệ dưới sức ép của cộng đồng quốc tế

Thứ hai 22 Tháng Mười 2012

Kinh tế Iran kiệt quệ dưới sức ép của cộng đồng quốc tế

Trị giá đồng rial đã giảm 80% so với đô la từ đầu năm tới nay (AFP)
Trị giá đồng rial đã giảm 80% so với đô la từ đầu năm tới nay (AFP)

Thanh Hà
Đồng tiền Iran, rial trượt giá không phanh. Các biện pháp trừng phạt kinh tế của phương Tây ngày càng tác hại đến ngành công nghiệp của quốc gia Hồi giáo này. Sau ngành sản xuất xe hơi, nay đến lượt ngành dầu hỏa cũng bị tác động lây.

Tường trình của thông tín viên đài RFI, Siavosh Ghazi từ Téhéran :
« Nhiều lĩnh vực công nghiệp Iran bắt đầu chịu tác động của các biện pháp trừng phạt kinh tế và tài chính do Hoa Kỳ và châu Âu áp đặt. Tính từ đầu năm tới nay, ngành sản xuất xe hơi bị giảm đi mất 40 %. Trong khi đó Iran cho ra lò hơn 1 triệu rưỡi chiếc xe một năm, ngành công nghệ xe hơi và các chi nhánh liên hệ bảo đảm công việc làm cho hàng trăm ngàn người lao động.
Do bị các nước phương Tây phong tỏa, Iran gặp trở ngại trong việc mua phụ tùng. Cụ thể nhất là tập đoàn xe hơi Pháp, Peugeot đã quyết định ngưng chuyển phụ tùng để lắp ráp các loại xe Peugeot 405 và 2006 rất nước người tiêu dùng Iran ưa chuộng.
Ngoài lĩnh vực công nghệ xe hơi, thì các biện pháp trừng phạt kinh tế của Âu Mỹ còn tác động cả đến ngành công nghiệp dầu hỏa. Téhéran vừa khó bán dầu cho phương Tây, vừa gặp trở ngại trong việc thu tiền về. Đơn vị tiền tệ của Iran là đồng rial đã mất giá 80 % so với đồng đô la Mỹ kể từ đầu năm tới nay. Trong khi đó thì các hãng sản xuất của Iran cần ngoại tệ để nhập máy móc, phụ tùng, nguyên liệu … Hậu quả trực tiếp là giá của một số mặt hàng ngoại quốc và thậm chí là hàng nội, đã tăng lên gấp đôi.
Dù kinh tế đang phải đối diện với những khó khăn như vậy, nhưng trước mắt các nhà lãnh đạo của Iran vẫn tuyên bố sẽ không nhượng bộ trên hồ sơ hạt nhân ».

http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20121022-kinh-te-iran-the-kiet-que-duoi-suc-ep-cua-cong-dong-quoc-te

Geen opmerkingen:

Een reactie posten