woensdag 3 oktober 2012

Hoa Kỳ cho Việt Nam vay hơn 100 triệu đô la để mua vệ tinh Mỹ

02 Tháng Mười 2012

Hoa Kỳ cho Việt Nam vay hơn 100 triệu đô la để mua vệ tinh Mỹ

Vệ tinh viễn thông Vinasat-2
Vệ tinh viễn thông Vinasat-2
Arianespace

Trọng Nghĩa
Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hoa Kỳ (Ex-Im Bank) vừa cho biết là đã thông qua quyết định cấp 118 triệu đô la tín dụng cho chính quyền Việt Nam để mua một vệ tinh viễn thông do tập đoàn Mỹ Lockheed Martin chế tạo. Trong một bản thông cáo công bố hôm qua, 01/10/2012, Ngân hàng này cho biết đã tháo khoán khoản vay này, sau khi nhận được đèn xanh từ phía Tổng thống Mỹ Barack Obama.

Theo Ex-Im Bank, đây là thương vụ cho vay trực tiếp đầu tiên của họ với Việt Nam trong lãnh vực vệ tinh. Tín dụng được cấp cho Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam, VNPT, thay mặt chính quyền Việt Nam để mua vệ tinh VINASAT-2 và sử dụng vệ tinh này đáp ứng nhu cầu truyền hình và viễn thông. Riêng trong lãnh vực truyền hình, VINASAT-2 có thể phủ sóng xuống 4 nước trong vùng Đông Nam Á là Việt Nam, Lào, Cam Bốt và Thái Lan.
Điểm được ngân hàng chuyên tài trợ cho ngoại thương Mỹ này nhấn mạnh là chính tập đoàn hàng không không gian Hoa Kỳ Lockheed Martin Space Systems đã chế tạo vệ tinh này, qua đó đã hỗ trợ cho 525 công ăn việc làm tại Mỹ. Phó chủ tịch Lockheed Martin, bà Linda Reiners, xác nhận : « Bằng cách tài trợ cho VNPT, khoản tín dụng của Ex-Im Bank đã hỗ trợ cho ngành sản xuất vệ tinh cũng như việc làm tại Mỹ ».
Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hoa Kỳ còn cho biết thêm là họ chỉ thông qua khoản tín dụng này sau khi được Tổng thống Obama phê chuẩn. Theo luật lệ hiện hành tại Mỹ, chữ ký của tổng thống rất cần thiết đối với các khoản vay lớn từ 50 triệu đô la trở lên cấp cho các nước bị coi là « Mác-xít Lênin-nít ».
Trong thương vụ cho vay này, ngân hàng lớn của Pháp BNP Paribas được chọn làm định chế làm các thủ tục giấy tờ và phát hành tín dụng thư.
Vệ tinh Vinasat-2 đã được tên lửa châu Âu Ariane 5 phóng lên vũ trụ từ ngày 16/05/2012 vừa qua, và gần đây đã hoàn tất một loạt thử nghiệm trên quỹ đạo. Ngày 04/07, Lockheed Martin đã chính thức bàn giao vệ tinh cho phía Việt Nam
Trả lời phỏng vấn Thời báo Kinh tế Saigòn, ngày 06/07/2012, ông Hoàng Minh Thống, Giám đốc Ban Quản lý dự án các công trình viễn thông của VNPT cho biết, Tập đoàn đang làm thủ tục để vay khoảng 125 triệu đô la từ Ex-Im Bank Mỹ. Ông giải thích, VNPT cần "vay để trả nợ cho các khoản đã vay để đầu tư cho Vinasat 2" và "VNPT vay tiền sau khi đã phóng vệ tinh bởi vay nguồn này để trả nợ các nguồn đã vay trước đây khi đầu tư cho Vinasat 2. Có tới 80% vốn đầu tư của Vinasat 2 là vốn đi vay".
Tin liên quan
Phóng thành công vệ tinh viễn thông VINASAT-2 của Việt Nam

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20121002-hoa-ky-cho-viet-nam-vay-hon-100-trieu-do-la-de-mua-ve-tinh-my

Geen opmerkingen:

Een reactie posten