maandag 29 oktober 2012

Gia đình Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo dọa kiện nhật báo Mỹ New York Times

Chủ nhật 28 Tháng Mười 2012

Gia đình Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo dọa kiện nhật báo Mỹ New York Times

Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo (P) và chủ tịch Hồ Cẩm Đảo trong lễ kỷ niệm 63 năm ngày thành lập nước CHND Trung Hoa, Bắc Kinh, 29/09/2012
Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo (P) và chủ tịch Hồ Cẩm Đảo trong lễ kỷ niệm 63 năm ngày thành lập nước CHND Trung Hoa, Bắc Kinh, 29/09/2012
REUTERS

Mai Vân
Trong một bản thông báo cáo công bố cuối ngày hôm qua, 27/10/2012, hai luật sư cố vấn cho gia đình Thủ tướng Trung Quốc đã cho rằng, những tiết lộ về tài sản gia đình của ông Ôn Gia Bảo đăng trên tờ New York Times số thứ Sáu vừa qua, là điều "nói láo". Tờ báo Mỹ ước tính tài sản thân nhân Thủ tướng Trung Quốc lên đến 2,7 tỷ đô la.

Điều gây chú ý là rất hiếm khi lãnh đạo Trung Quốc lên tiếng phản bác thông tin từ truyền thông nước ngoài một cách công khai như vậy.
Từ Bắc Kinh, thông tín viên Stéphane Lagarde nhận định sự việc :
« Với nửa tỷ cư dân mạng, màng lưới kiểm duyệt tại Trung Quốc không còn khả năng ngăn chặn được thông tin, và luật sư đã phải xuất hiện. Đây là điều rất hiếm hoi. Sau phát ngôn viên của bộ Ngoại giao Trung Quốc hôm thứ Sáu, đến lượt hai cố vấn luật pháp cho gia đình ông Ôn Gia Bảo lên tiếng phản bác tiết lộ của tờ New York Times.
Thông cáo sáu điểm - công bố lúc 23 giờ tối qua, thứ Bảy 27/10 - mà tờ báo Hồng Kông Sunday Morning Post có được một bản sao - khẳng định :
1/ Tài sản « gọi là giấu diếm của gia đình Ôn Gia Bảo không có thật »; 2/ Mẹ của Thủ tướng được những đồng nghiệp Mỹ mệnh danh là « bà hoàng kim cương », đã « không hề có thu nhập nào khác ngoài tiền trợ cấp của Nhà nước ». 3/ Thủ tướng Ôn Gia Bảo « không hề đóng bất kỳ một vai trò nào trong hoạt động thương mại của thân nhân gia đình ông ».
Chính điểm thứ ba kể trên đã được tờ New York Times dùng để chê trách người mà các phương tiện truyền thông chính thức của Trung Quốc gọi là "Ôn gia gia".
Các luật sư của gia đình Ôn Gia Bảo khẳng định rằng họ « sẽ có những biện pháp cần thiết để làm sáng tỏ những báo cáo dối trá khác » và dành quyền truy tố tờ New York Times trước pháp luật. Đây là một bức tường lửa để bảo vệ hình ảnh của một Thủ tướng cải tổ, người Ông của dân chúng và người hùng chống tham nhũng.
Tuy nhiên cách đó chưa chắc đã hữu hiệu... David Barboza, thông tín viên New York Times tại Thượng Hải từ tám năm nay, giải thích trên blog của anh là tất cà những thông tin thu lượm trong vòng một năm cho cuộc điều tra này, đều là những thông tin công khai ».

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121028-gia-dinh-thu-tuong-trung-quoc-on-gia-bao-doa-kien-nhat-bao-my-new-york-times

Geen opmerkingen:

Een reactie posten