dinsdag 23 oktober 2012

Công ty Nhật thâu tóm 51% PepsiCo Việt Nam

23/10/2012

Công ty Nhật thâu tóm 51% PepsiCo Việt Nam


Hãng đồ uống PepsiCo công ty đồ uống Suntory Holding đến từ Nhật vừa đồng ý thành lập một liên doanh tại Việt Nam.


Pepsi Suntory
PepsiCo và hãng đồ uống Suntory từ Nhật Bản vừa công bố sự hợp tác mới tại Việt Nam.

Theo đó, Suntory sẽ thâu tóm 51% cổ phần của PepsiCo tại Vietnam và PepsiCo giữ 49% cổ phần còn lại. Đại diện từ hãng đồ uống có trụ sở chính tại Mỹ cho biết quá trình mua bán đã gần xong, chỉ cần hoàn tất các thủ tục pháp lý.

"Chúng tôi đang mở rộng hoạt động kinh doanh đồ uống và thực phẩm tại Việt Nam, và việc hợp tác với Suntory là một phần quan trọng trong chiến lược tăng trưởng dài hạn bền vững của hãng trên thị trường", ông Umran Beba, Chủ tịch của PepsiCo Asia Pacific cho biết.

Liên doanh mới giữa PepsiCo và Suntory sẽ xây dựng một nhà máy đóng chai mới phục vụ cho cả hai. Trong khi đó, PepsiCo vẫn chịu trách nhiệm về hoạt động marketing, cải tiến cho các nhãn hiệu đồ uống của họ tại Việt Nam như Pepsi-Cola, 7-UP, Sting, Mirinda, Tropicana Twister, Lipton và Aquafina. Bộ phận kinh doanh thực phẩm của PepsiCo cũng sẽ tiếp tục hoạt động độc lập, công ty cho biết.

Hiện PepsiCo có 5 nhà máy sản xuất đồ uống tại Việt Nam. Kể từ khi gia nhập thị trường từ năm 1994 đến nay, đại gia đến từ Mỹ đã rót hơn 500 triệu USD vốn đầu tư. Về phía Suntory, hãng cũng kỳ vọng sự hợp tác này là bước đi quan trọng trong kế hoạch dài hạn tại Đông Nam Á, sau khi thành lập chi nhánh tại Singapore cách đây không lâu.

Đây không phải là lần hợp tác đầu tiên của hai công ty. 30 năm trở lại đây, họ đã nhiều lần hợp tác tại các thị trường Mỹ, Nhật và New Zealand. Những người đứng đầu từ cả hai phía kỳ vọng sự hợp tác này sẽ đem lại cho họ những cơ hội mới trên thị trường đồ uống Việt. Hiện các thị trường mới nổi được xem là mảnh đất tiềm năng. Trong năm 2011, các nước đang phát triển và mới nổi mang lại doanh thu 22 tỷ USD cho PepsiCo, gần gấp 3 lần con số 8 tỷ USD hồi 2006.

Suntory Group được thành lập từ năm 1899 và cho đến nay có hơn 200 công ty con và 28.500 nhân sự tại Nhật Bản, Mỹ, châu Âu và Châu Á Thái Bình Dương. Công ty đồ uống đa quốc gia này hoạt động trong nhiều lĩnh vực từ chăm sóc sức khỏe, thực phẩm, nhà hàng và hoa. Năm 2011, tổng doanh thu của hãng là hơn 23 tỷ USD. Còn PepsiCo là một trong những công ty thực phẩm, đồ uống hàng đầu thế giới, với 22 dòng nhãn hiệu khác nhau. Năm 2011, doanh thu ròng của hãng đạt hơn 65 tỷ USD

Anh Đức

Geen opmerkingen:

Een reactie posten