maandag 8 oktober 2012

Anh - Nhật chia nhau giải Nobel Y học 2012

8/10/2012

Anh - Nhật chia nhau giải Nobel Y học 2012


Giải Nobel Y học năm nay được trao cho 2 nhà khoa học John Gurdon, người Anh và Shinya Yamanaka, người Nhật, với nghiên cứu về tái tạo tế bào trưởng thành để được tế bào gốc ban đầu, từ đó hình thành bất kỳ loại mô nào.


Hội đồng Nobel thuộc Viện Karolinska, ở Stockholm, Thụy Điển, cho rằng phát hiện này "cách mạng hóa nhận thức của chúng ta về cơ chế phát triển của các tế bào và cơ quan nội tạng".

Hai nhà khoa nhận giải Nobel y học năm nay là ông John Gurdon, người Anh (bên trái) và ông Shinya Yamanaka, người Nhật (bên phải). Ảnh: AFP.

Theo IBNlive, vào năm 1962, John Gurdon đã phát hiện ra rằng sự chuyên môn hóa của tế bào có thể đảo ngược. Trong thí nghiệm của mình, ông đã thay thế nhân tế bào chưa trưởng thành trong một tế bào trứng ếch bằng nhân của một tế bào ruột trưởng thành. Kết quả là tế bào trứng bị biến đổi này vẫn phát triển thành một con nòng nọc bình thường. ADN của tế bào trưởng thành vẫn có tất cả các thông tin cần thiết để phát triển tất các các loại tế bào cơ thể ếch.

40 năm sau vào 2006, Shinya Yamanaka đã khám phá ra quá trình làm thế nào các tế bào trưởng thành ở chuột có thể được lập trình lại để trở thành các tế bào gốc chưa trưởng thành. Thật bất ngờ, bằng cách đưa vào một vài gene, ông đã có thể tái lập trình các tế bào trưởng thành trở thành tế bào gốc vạn năng (pluripotent stem cell). Đó là thuật ngữ chỉ những tế bào chưa trưởng thành có khả năng phát triển thành tất cả các loại tế bào trong cơ thể.

Những khám phá này là công cụ vô giáo cho sự hiểu biết về cơ chế gây bệnh và cung cấp các khả năng mới để phát triển các phương pháp điều trị.

John Gurdon sinh năm 1933 ở Dippenhall, Anh. Ông nhận bằng tiến sĩ tại Đại học Oxford vào năm 1960, sau đó làm nghiên cứu sinh tại Viện Công nghệ California. Năm 1972, ông đến làm việc Đại học Cambridge, Anh, với tư cách là giáo sư môn Sinh học tế bào kiêm Hiệu trưởng Cao đẳng Magdalene. Hiện Gurdon công tác tại Viện nghiên cứu Gurdon, ở Cambridge, Anh.

Shinya Yamanaka sinh ra tại Osaka, Nhật, vào năm 1962. Ông tốt nghiệp bác sĩ năm 1987 tại Đại học Kobe chuyên về phẫu thuật chỉnh hình, sau đó chuyển sang sang nghiên cứu cơ bản. Yamanaka nhận bằng tiến sĩ tại Đại học Osaka năm 1993, sau đó ông làm việc tại Viện Gladstone, ở San Francisco (Mỹ), Viện Khoa học và Công nghệ Nara (Nhật Bản). Yamanaka hiện là giáo sư tại Đại học Kyoto.

Phương Trang

Geen opmerkingen:

Een reactie posten