maandag 1 oktober 2012

Ai phản bội Đức Giáo hoàng Benedicto XVI ?

 29 Tháng Chín 2012     
Ai phản bội Đức Giáo hoàng Benedicto XVI ?
Hôm nay, thứ Bảy 29/9/2012, Tòa thánh Vatican mở phiên xử viên quản gia Paolo Gabriele của Đức Giáo Hoàng Benedicto XVI về tội « chiếm đoạt nghiêm trọng » các tài liệu mật của Tòa thánh. Liên quan đến chủ đề này báo Le Figaro có bài viết nhận định đề tựa « Ai đã phản bội Đức Giáo hoàng Benedicto XVI ? ».
Tờ báo nhận định thông qua nhiều nguồn giải thích, luận điểm, tiết lộ và các phủ nhận đang lưu hành tại Roma từ bốn tháng nay, hai sự việc hiển nhiên đang dần dần hiện rõ.
Sự việc thứ nhất liên quan đến phóng viên Gianluigi Nuzzi. Anh này chuyên về các vụ việc pháp đình tại Ý, lại không phải là một con chiên ngoan đạo. Paolo Gabriele từng nói rằng muốn giúp đỡ Đức Giáo hoàng nên đã giao cho Nuzzi nhiều tài liệu để chứng minh rằng Benedicto XVI không có được sự trợ giúp tốt.
Tuy nhiên, điều đáng chú ý là, vị nhà báo này làm việc cho tờ tuần san Panorama, thuộc tập đoàn Mondadori do Silvio Berlusconi nắm sở hữu. Và việc rò rỉ các thông tin này cũng không phải là điều tình cờ. Nó xảy ra vào đúng thời điểm mà Tòa thánh Vatican bắt đầu lánh xa dần với ông Berlusconi, lúc bấy giờ là Thủ tướng Ý.
Do đó, Tòa thánh lại trở thành nạn nhân của một kiểu giải pháp chính trị, vốn xưa như Trái Đất, đó là một loạt các tài liệu đáng ngại bị tuồn ra công chúng. Mục đích sâu xa của sự việc có lẽ là chính trị và cố ý làm suy yếu vai trò của Giáo hội tại Ý.
Sự việc thứ hai liên quan đến viên quản gia Paolo Gabriele. Theo quan sát của Le Figaro, rõ ràng Gabriele đã đơn phương hành động nhưng được áp đặt trong một trạng thái tinh thần luôn hiện hữu ở Vatican, mà cách gọi thân mật là « đâu rồi thời vàng son ». Các cựu chức sắc cao cấp ngồi hàng giờ tiếc nuối một quá khứ và chỉ trích các vị Giáo hoàng mới. Và giờ đây, dưới sự cai quản của Benedicto XVI, hiện tượng này cũng lặp lại như thế.
Trong vụ việc lần này, người thường xuyên được đề cập đến là Đức Hồng y Paolo Sardi. Chính ông là người đã tuyển dụng Paolo Gabirele vào vị trí quản gia ngay từ ngày đầu Đức Giáo hoàng mới đến. Bên cạnh đó, còn có hai nhân vật thân cận khác nữa là bà Ingrid Stampa, cựu quản gia và Josef Clemens, cựu thư ký của Đức Giáo hoàng.
Hai nhân vật này không mấy hòa hợp với vị thư ký hiện tại là linh mục người Đức Gaenwein. Theo Le Figaro, khả năng hai người trên điều khiển Paolo Gabriele để công bố các tài liệu mật là rất ít, do họ đã được đào tạo nghiêm ngặt về văn hóa « giữ bí mật » của Tòa thánh.
Nhưng ít cũng không có nghĩa là không có. Cả hai người trên vẫn còn có chút ảnh hưởng vì thế Đức Giáo hoàng Benedicto XVI gần đây đã phải cắt đứt mọi liên lạc với họ.
Le Figaro cho rằng dưới làn sóng chỉ trích về cách điều hành của Triều chính Roma, hai nhân vật đó rất có thể đã quyết định và củng cố niềm tin cho viên quản gia trong thiện chí muốn giúp đỡ Đức Giáo hoàng.
Dù vậy, cho đến giờ phút này, không ai biết được người chủ mưu của sự việc. Bằng không, chính Paolo Gabriele luôn tự cho là mình đang gánh vác một trọng trách lạ thường nhằm giúp Đức Giáo hoàng ra khỏi sự cô lập.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20120929-cac-nghi-van-xung-quanh-vu-xu-ba-coc-khai-lai

Geen opmerkingen:

Een reactie posten