maandag 29 oktober 2012

3 cựu sĩ quan Đài Loan làm gián điệp cho Trung Quốc bị bắt giữ

Thứ hai 29 Tháng Mười 2012

3 cựu sĩ quan Đài Loan làm gián điệp cho Trung Quốc bị bắt giữ

Đài Loan cũng tìm cách giảm nhẹ tầm quan trọng của vụ gián điệp : các sĩ quan ít nắm được những thông tin nhạy cảm (DR)
Đài Loan cũng tìm cách giảm nhẹ tầm quan trọng của vụ gián điệp : các sĩ quan ít nắm được những thông tin nhạy cảm (DR)

Thanh Hà
Hôm nay 29/10/2012, Đài Loan thông báo vừa bắt giữ 3 cựu sĩ quan bị tình nghi cung cấp bí mật quân sự cho Trung Quốc. Nguyên trưởng phòng Tác chiến –chính trị Cơ quan Khí tượng và Hải dương trực thuộc bộ Quốc phòng Đài Loan, trung tá Trương Chỉ Hâm đã bị bắt tại nhà riêng ở Cao Hùng vào lúc đang chuẩn bị trốn sang Hoa Lục.

Phát ngôn viên bộ Quốc phòng Đài Loan, ông La Thiệu Hòa cho biết tin trên và nói rõ : cựu trung tá họ Trương là « người đã bắt nối đường dây liên lạc với các quan chức Trung Quốc vào thời điểm ông còn đang phục vụ cho hải quân Đài Loan. Nhân vật này bị tình nghi dụ dỗ các đồng nghiệp và kiếm tiền một cách bất hợp pháp ».
Chính quyền Đài Bắc cho biết thêm, ngoài cựu trung tá Trương Chỉ Hâm còn có hai cựu sĩ quan khác của Đài Loan cũng đã bị bắt giữ trong vụ này.
Trước mắt phát ngôn viên bộ Quốc phòng chưa cho biết thêm chi tiết về loại thông tin quân sự đã được các cựu sĩ quan Đài Loan cung cấp cho Bắc Kinh. Tuy nhiên, phía chính quyền Đài Loan cũng tìm cách giảm nhẹ tầm mức quan trọng của vụ việc khi cho rằng, ông Trương Chỉ Hâm khi còn tại chức ít có cơ hội nắm được những thông tin nhạy cảm.
Nhưng theo tiết lộ của báo chí từ Đài Bắc đây là một trong những vụ gián điệp nghiêm trọng nhất trong lịch sử Đài Loan. Đơn giản do thông tin của Cơ quan Khí tượng và Hải Dương liên quan đến các hoạt động của tàu ngầm và tàu chiến Đài Loan. Một chuyên gia trong ngành lo ngại khi những thông tin quân sự mật của hải quân Đài Loan có thể đến tay Trung Quốc.
AFP nhắc lại quan hệ giữa Đài Bắc và Bắc Kinh đã được sưởi ấm kể từ khi tổng thống Mã Anh Cửu lên cầm quyền vào năm 2008. Nhưng vụ gián điệp vừa được tiết lộ trên đây cho thấy Trung Quốc và Đài Loan vẫn trong tư thế thù nghịch. Vào tháng 7/2011 một viên tướng khác của Đài Loan cũng đã lánh án tù chung thân vì tội cung cấp thông tin quân sự mật của Đài Loan cho chính quyền Bắc Kinh.

http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20121029-3-cuu-si-quan-dai-loan-lam-gian-diep-cho-trung-quoc-bi-bat-giu

Geen opmerkingen:

Een reactie posten