vrijdag 20 januari 2012

Việt Nam phản đối việc Trung Quốc cấm đánh cá ở Biển Đông

20 Tháng Giêng 2012
Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam
Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Việt Nam
MOFA

Ngày 20/01/2012, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam Lương Thanh Nghị lên tiếng phản đối việc Trung Quốc đơn phương ra lệnh cấm đánh cá tại Biển Đông, vi phạm chủ quyền của Việt Nam đối với quần đảo Hoàng Sa.

Trước đó, ngày 17/01/2012, mạng Ngư nghiệp Trung Quốc đăng thông báo ngày 12/01 của Bộ Nông nghiệp Trung Quốc, ra lệnh cấm đánh bắt cá tại khu vực Biển Đông từ ngày 16/05/2012 đến 01/08/2012, trên phạm vi bao gồm cả một số vùng biển của Việt Nam.
Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định : « Việt Nam có chủ quyền không tranh cãi đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa, các quyền chủ quyền, quyền tài phán đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của mình theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật Biển năm 1982. Việc Trung Quốc đơn phương thi hành lệnh cấm đánh bắt cá ở Biển Đông là vi phạm chủ quyền của Việt Nam (…), vi phạm Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), làm cho tình hình Biển Đông thêm phức tạp ».
Ông Lương Thanh Nghị cho biết, Bộ Ngoại giao Việt Nam đã gặp phía Trung Quốc và phản đối việc làm nói trên.
Về việc Trung Quốc cấm đánh cá trên một số vùng biển của Việt Nam, RFI Việt ngữ đã liên lạc với ông Nguyễn Thanh Nam ở Quảng Ngãi, một ngư dân bị thương tật nay tình nguyện làm công việc giúp các ngư dân Việt Nam liên lạc thông tin trên biển. Ông cho biết lâu nay Trung Quốc vẫn liên tục bức hiếp ngư dân khi hành nghề trên biển Việt Nam, và theo ông dù có lệnh cấm này, thì ngư dân Việt vẫn sẽ tiếp tục ra khơi.

http://www.viet.rfi.fr/viet-nam/20120120-viet-nam-phan-doi-viec-trung-quoc-cam-danh-ca-o-bien-dong

Geen opmerkingen:

Een reactie posten