vrijdag 13 januari 2012

Trung Quốc phát hiện mỏ kim cương một triệu carat

Một mỏ kim cương có trữ lượng cực lớn, chưa từng thấy trong vòng 30 năm qua vừa được phát hiện tại tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc.
> Lọ nước hoa mạ vàng đính kim cương 1 triệu USD> Quá khứ của hãng kim cương lớn nhất thế giới
> 'Kim cương nhân tạo' bị thổi giá lên bạc triệu


Hôm thứ tư, cơ quan khoáng sản địa phương tại tỉnh Liêu Ninh, miền bắc Trung Quốc cho biết họ vừa phát hiện một mỏ kim cương có khối lượng lớn. Theo khảo sát ban đầu, trữ lượng kim cương trong mỏ đủ để khai thác trong vòng hơn 30 năm.

Một mỏ kim cương đang khai thác tại Trung Quốc. Ảnh: Global Times
Một mỏ kim cương đang khai thác tại Trung Quốc. Ảnh: Global Times.

Mỏ kim cương này nằm ở thành phố Đại Liên, nằm ở đông bắc tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc. Theo tuyên bố của cơ quan khoáng sản Liêu Ninh, mỏ này có ít nhất 200 kg kim cương, trữ lượng lớn nhất từng tìm thấy ở ở tỉnh này trong vòng 3 thập kỷ.

Không những thế, kim cương trong mỏ chứa ít tạp chất, được đánh giá cao về độ tinh khiết, với tổng giá trị lên đến hàng trăm triệu đôla Mỹ. Ông Yang Zhanxing, Phó cục trưởng cục khoáng sản địa phương cho biết: “Chúng tôi vẫn đang trong quá trình khảo sát và kết quả cuối cùng sẽ ra mắt trong vòng 3 năm nữa. Tôi cho rằng sau khi khảo sát, trữ lượng thực tế của mỏ kim cương có thể còn lớn hơn nhiều”.

Trước đó, vào năm ngoái tỉnh này cũng phát hiện một mỏ kim cương khác nhỏ hơn, cách mỏ hiện tại khoảng 50 km.

Ông Zhang Hongtao, một kỹ sư từ Bộ Nhà đất và Tài nguyên Trung Quốc cho biết đây là tin tốt đối với nước này. “Trung Quốc không có nhiều tài nguyên về kim cương. Khu vực chứa nhiều quặng kim cương nhất là ở vùng Ngọa Phòng Điếm, thuộc thành phố Đại Liên. Ngoài ra, tỉnh Sơn Đông cũng có một số mỏ kim cương nhưng chất lượng thấp”, ông này cho biết.

Trên thế giới, các quốc gia có tiềm năng kim cương lớn nhất là Nam Phi, Ấn Độ và Siberia. “Mặc dù vậy, trong vòng 10 năm vừa rồi, ngay cả ở các quốc gia trên cũng chưa tìm thấy mỏ nào có trữ lượng lớn như mỏ ở Liêu Ninh”, đại diện từ Bộ Tài nguyên Trung Quốc khẳng định.

Thanh Binh (Theo ChinaDaily)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten