woensdag 18 januari 2012

Toàn cảnh vụ 'Titanic của Italy'

18/1/2012

Xảy ra đúng vào thứ sáu ngày 13, vụ tàu du lịch Costa Concordia của Italy bị mắc cạn khiến ít nhất 11 người thiệt mạng và sẽ còn để lại hậu quả lâu dài.
> Vụ 'Titanic của Italy' xảy ra như thế nào
> Tàu du lịch Italy phơi sườn trên biển
> Bên trong tàu du lịch Italy bị mắc cạn


Hôm 13/1, tàu Costa Concordia đâm phải dải đá ngầm ở gần đảo Giglio chỉ vài giờ sau khi xuất phát từ một cảng biển gần thủ đô Rome. Costa Concordia là một tàu du lịch hạng sang của Italy. Với 17 tầng và số lượng du khách cùng thủy thủ đoàn có thể lên tới hơn 4.000 người, tàu du lịch trị giá 570 triệu USD này được coi là một khách sạn nổi trên mặt biển.


(Video: Russia Today)

Mô phỏng diễn biến gặp nạn của tàu Costa Concordia


Đoạn video mô phỏng hành trình của tàu Costa Concordia từ khi xuất phát cho tới khi gặp nạn, giúp hình dung rõ hơn điều gì đã xảy ra với khách sạn di động này.


(Video: Youtube)

Tàu Costa Concordia gặp nạn như thế nào?

Du khách rời tàu trong hoảng loạn


Các du khách bất ngờ thấy tàu bị mất điện và không hiểu chuyện gì xảy ra. Họ được thông báo phải sơ tán ngay khỏi con tàu. Rất nhiều người phải bỏ lại đồ đạc, tư trang, để chạy tới các xuồng cứu sinh trong tâm trạng hoảng loạn.


(Video: ITN News)

Hàng nghìn người chạy khỏi tàu Costa Concordia


Một đoạn băng hình được thực hiện từ trực thăng của lực lượng bảo vệ bờ biển Italy cho thấy hàng nghìn người tìm cách thoát khỏi tàu Costa Concordia, khi chiếc tàu du lịch 17 tầng này bị lật nghiêng trong đêm tối.


(Video: Russia Today)

Costa Concordia "phơi mình" trên biển


Con tàu nặng 114.500 tấn lật nghiêng hoàn toàn sang bên phải, phơi mạn tàu bên trái có vết thủng rộng 50 m trên biển. Dưới tác động của sóng biển, tàu Costa Concordia có thể bị trượt ra xa và ngập sâu hơn dưới nước nếu không được trục vớt sớm.


(Video: Russia Today)

Tàu du lịch Italy phơi sườn trên biển

Thuyền trưởng tàu Costa Concordia bị quản thúc


Thuyền trưởng Francesco Schettino của tàu Costa Concordia bị quy trách nhiệm cho vụ tai nạn, khi ông thay đổi lịch trình dự kiến của con tàu và không tuân thủ các biện pháp an toàn cần thiết. Ông Schettino được cho là đưa tàu Costa Concordia vào gần đảo Giglio để chào một người bạn, đồng thời tỏ ra thiếu trách nhiệm khi con tàu gặp nạn.


(Video: Telegraph)

Trực thăng cứu thủy thủ tàu Italy bị thương


Italy huy động lực lượng lớn để tìm kiếm cứu hộ sau khi tàu Costa Concordia gặp nạn. Một trực thăng cũng được điều động tới để đưa các thủy thủ bị thương ra khỏi con tàu.


(Video: Telegraph)

Thợ lặn tìm người mất tích vụ tàu Costa Concordia


Các thợ lặn của hải quân và lực lượng bảo vệ bờ biển Italy tham gia cuộc tìm kiếm những người còn mất tích sau khi tàu Costa Concordia gặp nạn. Ước tính có ít nhất 20 người mất tích sau vụ việc này.


(Video: Telegraph)

Bên trong tàu Costa Concordia mắc cạn trên biển

Hải quân Italy dùng thuốc nổ phá vỏ tàu


Hải quân Italy dùng thuốc nổ để phá một số phần vỏ tàu Costa Concordia, nhằm vào được những khu vực vẫn chưa thể tiếp cận kể từ khi tàu mắc cạn.


(Video: Telegraph)

Hà Giang
http://vnexpress.net/gl/the-gioi/tu-lieu/2012/01/toan-canh-vu-titanic-cua-italy/

Tàu chở 4.000 người lật nghiêng, phơi sườn trên biển


Con tàu du lịch khổng lồ trị giá hơn nửa tỷ USD của Italy va phải đá ngầm, lật nghiêng phơi mạn khiến hàng nghìn người hoảng loạn chạy tháo thân.
> Bóng tối và hoảng loạn trên Titanic của Italy
> Kỷ vật từ Titanic huyền thoại


Vụ việc xảy ra không lâu sau khi tàu Costa Concordia bắt đầu hành trình kéo dài 7 ngày trên Địa Trung Hải hôm 13/1. Trong ảnh là thời điểm tàu mắc cạn và bắt đầu nghiêng sang bên phải. Tàu Costa Concordia có trị giá khoảng 570 triệu USD. Ảnh: AFP

Khi tai nạn xảy ra, trên con tàu du lịch của Italy có khoảng 4.200 hành khách và thủy thủ đoàn. Rất nhiều hành khách vì quá hoảng sợ đã nhảy từ trên boong tàu xuống nước. Những người may mắn hơn đã được lực lượng cứu hộ đưa lên bờ. Ảnh: AFP

Con tàu du lịch nặng khoảng 114.500 tấn lật nghiêng cho thấy vết thủng lớn do đâm phải đá ngầm. Ảnh: AFP

Cận cảnh vết thủng khiến tàu Costa Concordia bị mắc cạn và lật nghiêng hôm 14/1. Ảnh: AFP

Hình ảnh ống khói của tàu Costa Concordia khiến người ta nhớ tới con tàu Titanic nổi tiếng trong một tai nạn cách đây đúng 100 năm. Ảnh: AFP

Những hành khách may mắn lên được đất liền vẫn chưa hết vẻ lo sợ trong buổi sáng sau tai nạn. Ngoài 5 người được xác nhận thiệt mạng, vẫn còn một số người mất tích và công tác tìm kiếm vẫn đang diễn ra. Ảnh: AFP

Lực lượng cứu hộ đưa một người bị thương vào bệnh viện để điều trị. Ảnh: AFP

Một góc chụp cho thấy tàu Costa Concordia đã lật nghiêng hơn rất nhiều so với thời điểm mới đâm phải đá ngầm. Ảnh: AFP

Một nhân viên cứu hộ đi trên mặt mạn trái của tàu Costa Concordia để tìm kiếm những hành khách có thể còn đang bị mắc kẹt. Một cặp đôi người Hàn Quốc đi nghỉ trăng mật đã được lực lượng cứu hộ tìm thấy còn mắc kẹt trên tàu. Ảnh: AFP

Bức không ảnh này cho thấy con tàu "Titanic" của Italy lật nghiêng hẳn sang bên phải, trong khi một số tàu nhỏ khác đang tiếp cận để tiến hành công tác tìm kiếm người còn mất tích. Ảnh: AFP

Bức ảnh này cho thấy tàu Costa Concordia gặp nạn khi còn cách bờ không xa. Ảnh: AFP

Thuyền trưởng tàu Costa Concordia, ông Francesco Schettino, bị cảnh sát áp giải ra xe. Công ty sở hữu tàu bị lật tại Italy nói thuyền trưởng đã cho tàu di chuyển quá gần bờ và không tuân thủ quy định an toàn của công ty trong quá trình xử lý tình huống khẩn cấp. Ảnh: AFP

Bản đồ mô tả hành trình của tàu Costa Concordia và địa điểm tàu du lịch này gặp nạn. Đồ họa: BBC

Hà Giang
Theo dòng sự kiện:
Chìm du thuyền ở Italy (18/01)
Bắt đầu trục vớt tàu Italy (18/01)
Thuyền trưởng tàu chìm Italy bị quản thúc (18/01)
Vụ 'Titanic của Italy' xảy ra như thế nào (17/01)
Bên trong tàu du lịch Italy phơi sườn trên biển (17/01)
Thuyền trưởng tàu Italy đòi ăn tối khi tàu lật (17/01)


http://vnexpress.net/gl/the-gioi/anh/2012/01/tau-cho-4-000-nguoi-lat-nghieng-phoi-suon-tren-bien/

Geen opmerkingen:

Een reactie posten