zondag 1 januari 2012

Samoa chào đón năm mới sớm nhất thế giới

December 30, 2011
APIA, Samoa (AP) - Ðảo quốc Samoa trên một quân đảo nhỏ bé ở nam Thái Bình Dương, diện tích 2,800 km2, dân số 186,000 người, là nước đầu tiên đón năm mới 2012, cùng với New Zealand và Australia - thay vì là nước cuối cùng như trong những năm trước.

Bờ biển Maninoa, Samoa. (Hình: Hannah Johnston/Getty Images)

Sự kiện này là kết quả của việc chính quyền Samoa hồi tháng 6 đã ban hành đạo luật chuyển đất nước mình từ phía Ðông về phía Tây của Ðường Ðổi Ngày quốc tế (International Date Line).
Như vậy năm nay Samoa sẽ không có ngày Thứ Sáu; ngay sau lúc nửa đêm Thứ Năm 29 tháng 12 sẽ là bắt đầu ngày Thứ Bảy 31 tháng 12.
Dân chúng tập trung đông đảo quanh cột đồng hồ ở công trường chính của thủ đô Apia đêm Thứ Năm khi pháo bông và còi hụ nổi lên chào đón giây phút lịch sử này.
Ðường đổi ngày quốc tế, trên nguyên tắc là đường kinh tuyến 180 độ, một đường tưởng tượng giữa Thái Bình Dương, kéo thẳng từ Bắc Cực xuống Nam Cực. Nhưng trong thực tế đó là một đường vòng vèo qua lại, tùy theo các đảo và lãnh thổ tự ấn định vị trí của mình ở phía Ðông hay phía Tây đường này. Quyết định chọn lựa ấy là theo sự thuận tiện, không có quy định bó buộc bởi luật lệ quốc tế nào.
119 năm trước, một nhóm thương gia Hoa Kỳ đã thuyết phục nhà cầm quyền Samoa (kinh tuyến 172 độ Tây) chọn vị trí ở phía Ðông đường đổi ngày để có cùng giờ với American Samoa, hòn đảo ủy trị thuộc Hoa Kỳ ở phía Ðông Nam Samoa (kinh tuyến 170 độ Tây), và Hoa Kỳ giúp cho Samoa giao thương với California.
Nhưng ngày nay đảo quốc độc lập Samoa có nhiều liên hệ kinh tế với New Zealand và Australia cho rằng chọn cùng ngày giờ với hai nước này là hợp lý hơn. Thủ Tướng Tuila'epa Sailele Malielegaoi nói với thông tấn xã AP: “Chúng tôi phải nhớ là trên 90% dân Samoa đã di cư và đang sinh sống ở New Zealand và Australia”. (H.C.)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=142396&z=1

Geen opmerkingen:

Een reactie posten