zondag 8 januari 2012

Nhật ước tính thiệt hại 308 tỷ USD sau thảm họa

23/3/2011

Nền kinh tế Nhật có thể thiệt hại từ 185 đến 308 tỷ USD từ thảm họa động đất sóng thần. Báo cáo chính thức sẽ được đưa ra cuối ngày hôm nay.
>Nhật cấm bán sữa và rau nhiễm xạ/Các bà mẹ Việt đổ xô mua sữa Nhật


Chính phủ Nhật Bản ước tính thiệt hại từ thảm họa động đất, sóng thần xảy ra hôm 11/3 có thể đạt con số 15.000 đến 25.000 tỷ yen (185 đến 308 tỷ USD), theo tin từ nhật báo Nikkei hôm nay. Cuối ngày, Bộ trưởng Kinh tế và chính sách tài chính Kaoru Yosano sẽ công bố báo cáo chính thức về thiệt hại ước tính sau thảm họa.

Sóng thần Nhật Bản
Một người dân đứng lặng trước ngôi nhà đã bị tàn phá hoàn toàn sau thảm họa sóng thần Nhật Bản ở tỉnh Iwate, Nhật Bản hôm 22/3. Ảnh: AFP

Những chi phí trong báo cáo này bao gồm thiệt hại về cơ sở hạ tầng như đường xá, sân bay, cảng biển, thiệt hại về nhà dân, xưởng sản xuất và các tòa nhà cao tầng". Tuy nhiên, chi phí chưa tính đến những tổn thất liên quan đến cuộc khủng hoảng hạt nhân - phóng xạ tại nhà máy Fukushima Daiichi, cũng như đề cập thiệt hại do thiếu hụt năng lượng.

Trước đó, hôm thứ hai, Ngân hàng Thế giới cho rằng nền kinh tế Nhật mất 235 tỷ USD, tương đương 4% tổng sản phẩm quốc nội vì động đất, sóng thần. Báo cáo của World Bank cũng không tính đến tổn thất trong thảm họa hạt nhân vì nó vẫn chưa kết thúc. Ngoài ra, công cuộc tái thiết, xây dựng lại có thể ngốn tới 5 năm, World Bank dự báo.

Cũng theo World Bank, tốc độ tăng trưởng GDP có thể sẽ lao đao sau thảm họa, nhưng về trung hạn sẽ không ảnh hưởng nhiều. Trước đó, trong năm 2010, GDP Nhật Bản mở rộng 3,9%, mất ngôi vị nền kinh tế lớn thứ hai thế giới vào tay Trung Quốc.

Thanh Bình

Geen opmerkingen:

Een reactie posten