dinsdag 31 januari 2012

Hàn Quốc sắp thử nghiệm robot làm cai tù

27 Tháng Giêng 2012       
Robots dự kiến thay thế cai tù tại  Pohang Hàn Quốc
Robots dự kiến thay thế cai tù tại Pohang Hàn Quốc
@YONHAP

Trọng Nghĩa
Vào tháng Ba năm 2012, tù nhân tại trung tâm cải huấn ở thành phố Pohang miền Đông Nam Hàn Quốc sẽ được một loại cai tù đặc biệt canh giữ. Đó là các người máy robot, mà ba con sẽ được thử nghiệm tại nhà tù này sau khi được phát triển hoàn chỉnh.

Mỗi con robot cao 1,5 mét, chạy trên bốn bánh xe, sẽ chủ yếu được sử dụng vào việc tuần tra ban đêm. Được trang bị các bộ phận cảm biến, các chú cai tù đặc biệt này có khả năng phát hiện các hành vi bất thường của tù nhân, báo cáo kịp thời cho những cai tù thực thụ để xử trí.
Theo một bản thông báo của Diễn đàn Châu Á về Cải huấn (AFC), một nhóm các nhà nghiên cứu về tội phạm và chính sách nhà tù, trụ sở ở Hàn Quốc, các con robot này có thể kết nối các tù nhân với các cai tù nhờ một bộ phận cho phép hội thoại từ xa.
Các bộ phận cảm biến gắn trên con robot đặc biệt này cho phép chúng phát hiện ra những điều bất thường như hành vi tự tử và bạo lực nơi một tù nhân nào đó, rồi báo cáo ngay cho cán bộ chuyên trách.
Việc thiết kế và chế tạo loại robot cai tù này nằm trong khuôn khổ một kế hoạch trị giá 1 tỷ won, khoảng 850.000 đô la, của bộ Kinh tế Tri thức Hàn Quốc, phối hợp với bộ Tư pháp để thực hiện. Mục tiêu đề ra là dùng robot để giảm bớt gánh nặng cho các cai tù, để những người này có điều kiện tập trung vào vấn đề giáo dục, cải huấn…
Giáo sư Lee Baik-Chul thuộc Đại học Kyonggi, người chỉ đạo quá trình thiết kế các con robot cai ngục, đồng thời là lãnh đạo của Diễn Đàn AFC, tỏ ý lạc quan về hiệu năng của các cai tù máy này : "Vì chúng tôi gần hoàn tất việc tạo ra hệ điều hành chủ chốt cho các con robot, lúc này chúng tôi bắt đầu chú ý đến việc tinh chỉnh các chi tiết, để làm cho các con robot này có dáng dấp thân thiện hơn với các tù nhân".
Xin nói thêm là Hàn Quốc đang nuôi tham vọng trở thành quốc gia đứng đầu thế giới về ngành robot học. Các chuyên gia nước này đã từng thiết kế ra các con robot dạy tiếng Anh trong trường học, robot làm linh canh ở vùng biên giới với Bắc Triều Tiên, robot đánh võ taekwondo, robot đóng kịch và robot quét dọn nhà cửa.

http://www.viet.rfi.fr/tong-hop/20120127-han-quoc-sap-thu-nghiem-robot-lam-cai-tu

Geen opmerkingen:

Een reactie posten