woensdag 25 januari 2012

Giảm tải quốc lộ 1A, xe khách sẽ đi đường Hồ Chí Minh

25/1/2012

Dự kiến từ ngày 1/2, Sở Giao thông Vận tải các tỉnh thành sẽ điều chỉnh 30% xe khách tuyến Bắc - Nam đi theo đường Hồ Chí Minh, thay vì đi trên quốc lộ 1A như hiện nay.


Thực hiện chỉ đạo của Bộ Giao thông Vận tải về việc tổ chức khai thác hiệu quả đường Hồ Chí Minh, phục vụ nâng cấp, giảm ùn tắc quốc lộ 1A, Tổng cục Đường bộ đã đề nghị 22 Sở Giao thông Vận tải các tỉnh phía bắc vào tới Đà Nẵng lựa chọn 30% số xe khách tuyến cố định để đi trên đường Hồ Chí Minh.

Đường Hồ Chí Minh
Đường Hồ Chí Minh chưa được khai thác hiệu quả. Ảnh: Bộ GTVT.

Theo ông Nguyễn Văn Quyền, Phó tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ, đi theo đường Hồ Chí Minh, đoạn từ Hà Nội - Vinh sẽ dài hơn 60 km, nhưng các phương tiện sẽ tăng được tốc độ lưu thông, rút ngắn thời gian chạy xe và giảm chi phí qua các trạm thu phí.

Cụ thể, theo báo cáo chi phí hoạt động vận tải theo quốc lộ 1 và đường HCM đoạn Hà Nội - Vinh của Tổng cục Đường bộ, với xe con và xe khách sẽ tiết kiệm thời gian từ 60 đến 116 phút; xe tải nhẹ và xe tải hạng trung tiết kiệm từ 37 đến 57 phút. Chỉ có xe tải hạng nặng di chuyển trên đường Hồ Chí Minh đoạn Hà Nội - Vinh có thời gian tiết kiệm không đáng kể so với quốc lộ 1A.

Tổng cục Đường bộ tính toán, chi phí các loại cho 290 km lưu thông trên quốc lộ 1A đoạn Hà Nội - Vinh đối với xe con, xe tải, xe khách dao động từ 35.000 đồng đến 1,2 triệu đồng. Hai loại phương tiện phải gánh nhiều chi phí nhất đi qua tuyến này là xe tải nặng 3 trục và trên 4 trục. Trong khi đó, trên đường Hồ Chí Minh không có trạm thu phí.

Đoàn Loan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten