donderdag 19 januari 2012

Cuộc đời của huyền thoại Muhammad Ali

18/1/2012

Hôm qua, 17/1, huyền thoại làng quyền anh Muhammad Ali đón sinh nhật lần thứ 70. Dưới đây là một số tấm hình gợi nhớ về ông của một thời trai trẻ huy hoàng cũng như những năm tháng chống chọi với bệnh tật khi về già.


Ali chào đời tại Louisville, Kentucky, Mỹ ngày 17/1/1942 với "tên cúng cơm" là Cassius Marcellus Clay. Ông đến với boxing năm 12 tuổi, và giành Huy chương Vàng hạng nhẹ ở Thế vận hội 1960 tại Rome (Italy).
Tháng 10 năm 1960, Clay bắt đầu thi đấu chuyên nghiệp và giành 18 chiến thắng liên tiếp. Tháng 6/1963 ông đến London (Anh) trong lần đầu tiên ra nước ngoài thi đấu, gặp người hùng nước chủ nhà Henry Cooper.
Bất chấp sự cổ vũ của 55.000 khán giả trên sân Wembley dành cho Cooper, Clay đã gây bất ngờ khi giành chiến thắng sau 5 hiệp.
Bước chân đầu tiên đưa Clay đến với chức vô địch thế giới là tháng 2/1964, khi thách đấu đương kim vô địch Sonny Liston. Trước khi thượng đài Liston tự tin nói rằng: "Tôi nghĩ mình sẽ làm tổn thương anh chàng tội nghiệp đó mất thôi".
Tuy nhiên, trái với hầu hết các nhận định Clay đã có một trận đấu tuyệt vời ở Miami, đánh bại đối thủ sau 6 hiệp và đăng quang chức vô địch thế giới ở tuổi 22.
Chiến thắng đó luôn được xem là một trong những trận đấu hấp dẫn và bất ngờ nhất lịch sử quyền anh. Thậm chí Clay đã phấn khích hét lên: "Tôi là người vĩ đại nhất. Tôi vĩ đại nhất. Tôi là vua của thế giới".
Không lâu sau chiến thắng nổi tiếng, Clay cải đạo - sang đạo Hồi - và đổi tên thành Muhammad Ali. Tại Lewiston, Maine năm 1965, ông gặp lại Liston trong trận đấu bảo vệ chức vô địch thế giới.
Khác với một năm trước, chiến thắng lần này đến rất nhanh khi Ali đấm gục đối thủ ngay phút đầu tiên của hiệp một.
Tháng 11/1965 Ali lại thượng đài để bảo vệ chức vô địch trong trận gặp cựu vô địch Floyd Patterson, và chiến thắng lại thuộc về ông.
Tháng 5/1966 Ali trở lại London để tái đấu với Henry Cooper trên sân Highbury - khi đó còn là sân bóng của Arsenal. Trái ngược với lần đầu tiên đến đây, các cổ động viên người Anh bám riết lấy ông trong từng bước đi.
Angelo Dundee (trái) đang băng tay cho Ali trước buổi tập. Đây là người luôn sát cánh với Ali từ khi ông bắt đầu sự nghiệp chuyên nghiệp.
Ali đánh bại Cooper sau 6 hiệp, với một cú đấm tóe máu ở mắt trái của đối thủ. Khi Cooper qua đời năm 2011, Ali đã nói: "Tôi sẽ rất nhớ anh bạn cũ ấy - một chiến binh tuyệt vời và một quý ông đích thực".
Lần thứ 8 Ali bảo vệ chức vô địch thế giới là gặp Ernie Terrell tháng 2/1967. Trong cuộc đấu khẩu trước trận, Terrell đã bỡn cợt gọi Ali bằng tên khai sinh. Và trong trận đấu kéo dài 15 hiệp, đã có lúc Ali vừa đấm vừa gằn giọng: "Tên tôi là gì hả, chú Tom?"


Doãn Mạnh

Geen opmerkingen:

Een reactie posten